Thế giới ngày nay

Naypyidaw - Thủ đô mới, bí ẩn và kỳ lạ của Myanmar

Đây là bài viết của Blogger Tang Wai Kwan trên Tripzilla chia sẻ về Naypyidaw, thủ đô mới của Myanmar - Thủ đô thú vị và kỳ lạ trên thế giới.
31/03/2021 01h:37 1.88K

Naypyidaw đã nằm trong danh sách phải đến thăm của tôi khá lâu. Tôi nhớ mình đã xem một chương trình truyền hình chiếu cảnh trống trải rộng lớn và những đại lộ rộng thênh thang không có xe cộ, điều mà tôi nghĩ không thể tin được. Ý tưởng này đã khiến tôi tò mò. Trên thực tế,sau khi đặt vé tôi cảm thấy rất háo hức đến thành phố Thủ đô này.

Naypyidaw đang ở đâu?

- Về cơ bản, nó ở giữa hư không!

Thành phố ẩn dật nằm giữa hai thành phố lớn nhất của Myanmar là Yangon và Mandalay. Được xây dựng từ hư không, Naypyidaw có lẽ được vinh danh là thủ đô thưa dân nhất trên thế giới với mật độ 131 người/km2.

Đã có một số suy đoán về lý do đằng sau việc di dời thủ đô từ Yangon đến Naypyidaw. Chính thức, các văn phòng chính phủ đã phải di chuyển do tình trạng tắc nghẽn ngày càng gia tăng ở Yangon. Tuy nhiên, vào thời điểm đó khi quân đội bí mật thực tế vẫn kiểm soát mọi thứ, mọi lý do được đưa ra đều được gọi là tốt như dự đoán.

Một số ý kiến ​​cho rằng chính quyền nước này lo sợ về một cuộc tấn công hàng hải vào Yangon vì nó gần biển, vì vậy họ quyết định xây dựng một thủ đô hoàn toàn mới trong đất liền. Một người bạn của tôi nhận xét rằng những công dân có trình độ học vấn thấy điều này hoàn toàn nực cười vì nó hoàn toàn là sự lãng phí tài nguyên ở đất nước vốn đã nghèo khó hồi đó.

Bạn đang xem: Naypyidaw - Thủ đô mới, bí ẩn và kỳ lạ của Myanmar

Cảnh quan thành phố Naypyidaw
Cảnh quan thành phố Naypyidaw. Đường cao tốc 20 làn vắng lặng

Đến Naypyidaw

Trong những ngày đầu mới thành lập, thủ đô không thể tiếp cận được ngay cả với dân chúng. Nó được dành riêng cho các quan chức cấp cao trong chính quyền. Thậm chí sau đó, nhiều người trong số họ đã từ chối (nhưng cuối cùng vẫn bị ép buộc) chuyển đến đó dù vị trí biệt lập và bất tiện.

Nó nằm rất xa trong đất liền và thực tế không có gì ở đó! Với sự chuyển đổi sang chế độ quản lý dân sự, nơi từng là một thành phố được quy hoạch bí mật dành cho giới tinh hoa của đất nước, nó đã mở cửa cho người dân địa phương và khách du lịch.

Ngày nay, đạt được điều đó thật đơn giản. Bạn có thể dễ dàng đặt vé xe buýt trực tuyến hoặc thông qua lễ tân tại chỗ ở của bạn ở các thành phố lớn của Myanmar.

Tuy nhiên, giao thông công cộng hầu như không tồn tại, bạn sẽ cần phải phụ thuộc vào taxi cho khi cần đến chỗ ở của bạn ở Naypyidaw. Khi tôi lên taxi, tài xế của tôi chắc hẳn đã bối rối về lý do tại sao một anh chàng châu Á ngẫu nhiên nào đó lại muốn đến thăm Naypyidaw. Anh ấy thậm chí còn không chắc làm thế nào để đến khách sạn của tôi! Cuối cùng tôi đã dựa vào Google Maps và hướng dẫn anh ta đến điểm đến.

Sự thích nghi

Chưa bao giờ trong đời tôi ở một khách sạn sang trọng như vậy với túi tiền của một khách du lịch bụi (du khách ba lô). Tòa nhà năm tầng thực sự nổi bật - nó nằm ngoài con đường chính, thực tế là ở giữa hư không, và là tòa nhà duy nhất được thắp sáng giữa bóng tối. Một nhân viên khách sạn sẵn sàng đón tôi để nhận phòng, và tôi đã tìm được đường đến phòng của mình.

Bên ngoài khách sạn tại Naypyidaw

Các hành lang được chiếu sáng rực rỡ nhưng yên tĩnh và trống trải một cách kỳ lạ. Có vẻ như tôi là khách duy nhất trong đêm đó. Phòng của tôi chắc chắn không gây ấn tượng, với một chiếc giường cỡ King khổng lồ với giá chỉ 35 đô la Singapore mỗi đêm! Sau khi ngủ trong ký túc xá chung trong phần lớn chuyến đi của mình, tôi cảm thấy như thể mình được đối xử như hoàng gia!

Hành lang trong khách sạn vắng lặng và vắng vẻ một cách kỳ lạ
Hành lang trong khách sạn vắng lặng và vắng vẻ một cách kỳ lạ.

Cảm thấy đói cho bữa tối, tôi đi đến nhà hàng của khách sạn ở tầng trệt, nơi không có bất kỳ loại trang trí nào. Tôi ngạc nhiên, có hai du khách đang ngồi ở đó! Ở một vị trí như vậy, tôi không mong đợi bất cứ ai cả. Họ mời tôi đến bàn của họ để ăn tối cùng nhau và chúng tôi đã chia sẻ về cuộc phiêu lưu của mình ở Đông Nam Á.

Sau đó, hai du khách ba lô đến và chúng tôi tham gia cùng họ tại khu vực sảnh đợi. Chúng tôi đã biến nó thành một cuộc tụ tập của khách du lịch ba lô trong một khách sạn. Thật buồn cười khi nghĩ rằng làm thế nào mà một khách sạn ba sao phục vụ cho khách doanh nhân lại tiếp đón một nhóm người tiêu dùng có phần ngoài ý muốn.

Không còn gì tốt hơn để làm, tôi quyết định đã đến lúc quay trở lại phòng của mình để tận hưởng sự sang trọng mà tôi chưa có được sau nhiều tháng du lịch bụi. Trước đó, tôi nhìn lướt qua bên ngoài khách sạn lần cuối và nhận thấy đèn ở hai tầng trên cùng đã tắt. Tôi cảm thấy hơi kỳ cục.

Ngày hôm sau…

Tôi thức dậy cho một ngày đẹp trời khác sau một giấc ngủ rất thoải mái trong căn phòng khách sạn đầy đủ tiện nghi của riêng mình. Tôi đi xuống để ăn sáng, các nhân viên khách sạn đã sẵn sàng để phục vụ một số ít khách đang ở lại đó. Tôi tự giúp mình chiên cơm, trứng và xúc xích. Khi tôi muốn lấy đồ uống, một trong những nhân viên đã lịch sự và kiên trì đề nghị được giúp đỡ. Tôi mủi lòng. Chà, tôi đoán họ quá rảnh rỗi và chỉ muốn làm điều gì đó cho bận rộn.

Sau đó, đã đến lúc cho một số cuộc phiêu lưu trong thủ đô rộng lớn. Tôi đã nghiên cứu về các địa điểm tham quan, và tôi gặp lễ tân khách sạn để sắp xếp một chuyến tham quan. Chúng tôi thảo luận và chốt lại những địa điểm mà tôi muốn đến, và cô ấy, đóng vai trò là người phiên dịch, chuyển tiếp thông tin cho người xe ôm đến đón tôi ngay sau đó. Và chúng tôi đi!

Cuộc phiêu lưu Naypyidaw bắt đầu!

Điểm dừng đầu tiên của tôi là Bảo tàng Đá quý, nơi tôi phải đặt chỗ và giao nộp hộ chiếu trước khi vào khu phức hợp. Khai thác đá quý là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở Myanmar. Tầng trệt được chiếu sáng rực rỡ với những ánh sáng chói lọi vẫy gọi từng quầy hàng riêng lẻ, nơi các công ty khai thác bán đá quý và đồ trang sức.

Bảo tàng đá quý

Sau đó tôi lên lầu và trả phí vào cửa cho bảo tàng. Và wow… nơi này rất lớn! Phòng triển lãm sáng mờ và im lặng một cách kỳ lạ. Các nhân viên đông hơn rất nhiều so với du khách. Trên thực tế, tôi là khách duy nhất, và có không dưới mười nhân viên điều khiển phòng triển lãm trống rỗng đó!

Tôi có khá nhiều thứ để nói, và tôi là khách duy nhất xem các cuộc triển lãm về các loại đá và khoáng chất khác nhau cũng như các sản phẩm liên quan của chúng dành cho những người thuộc tầng lớp xã hội cao. Ngay sau đó, tôi nhận thấy mỗi bước đi của mình được theo dõi và dự đoán bởi các nhân viên làm việc ở đó.

Họ thực sự bật đèn cho các cuộc triển lãm tiếp theo mà tôi sẽ xem. Khi tôi xem xong ở 1 vị trí, họ tắt đèn! Tôi rất muốn ghi lại sự kỳ lạ của nơi này, và tôi lấy điện thoại ra để chụp một bức ảnh toàn cảnh. Than ôi, tôi đã bị một nhân viên chặn lại và phải xóa nó. Vào cuối chuyến thăm, tôi kết luận rằng các nhân viên ở đó có hai công việc - bật và tắt đèn triển lãm và ngăn mọi người chụp ảnh.

Tôi gặp tài xế của mình và chúng tôi lại lên đường. Thành thật mà nói, tôi không biết đâu sẽ là điểm đến tiếp theo vào thời điểm đó, và việc nói chuyện với người lái xe chẳng có tác dụng gì vì anh ta không biết một từ tiếng Anh nào. Ngay lập tức, chúng tôi đi dọc theo những gì Naypyidaw được đánh giá là nổi tiếng.

Tôi bắt đầu đếm số làn đường… 1,2,3… 8, 9, 10 ở 1 bên. Vì vậy, đó là 20 làn đường cho CẢ HAI bên! Tôi bắt đầu tự hỏi tại sao chế độ quân sự lại xây dựng con đường rõ ràng quá rộng đối với một dân số địa phương ít ỏi như vậy. Nếu họ thực sự lập kế hoạch cho tương lai, họ đã làm một công việc tuyệt vời. Nhưng đường cao tốc sẽ hữu ích cho điều gì khác? Đối với cuộc duyệt binh kiểu cộng sản? Để tạo điều kiện kích hoạt nhanh xe quân sự?

Đường cao tốc 20 làn vắng lặng
Đường cao tốc 20 làn vắng lặng. Chưa bao giờ trong đời tôi nhìn thấy một con đường rộng và vắng như vậy. Đó là một cảnh siêu thực.

Sau chuyến đi xe cảm giác như vô tận, tôi đến Vườn động vật Naypyidaw. Đây là cơ hội để tôi đi lại và bình thường hóa lưu thông máu sau khi mông bị tê do động cơ rung liên tục.

Thành thật mà nói, tôi sẽ bỏ qua nếu tôi biết nó cách chỗ ở của tôi bao xa. Sau đó, kiểm tra Google Maps, vì chán nản, tôi nhận ra rằng mình đang ở khá gần Bảo tàng Dịch vụ Quốc phòng, nơi mà tôi nghĩ rằng tôi sẽ hứng thú hơn. Gặp lại tài xế của mình, tôi cố gắng truyền đạt ý định thay đổi kế hoạch của tôi. Không hiểu, anh ấy gọi cho lễ tân khách sạn, và cô ấy thực sự lại trở thành phiên dịch của tôi.

Người lái xe của tôi không chắc chắn về đường đi. Điều này khiến tôi càng phấn khích hơn - Tôi biết đó sẽ là một cuộc phiêu lưu! Chẳng bao lâu, chúng tôi đến cổng trước của một khu phức hợp khổng lồ ở phía xa. Chúng tôi tới một chốt bảo vệ bên cạnh một cửa hàng quà tặng và thu thập các thẻ nhận dạng của mình. Khu phức hợp khổng lồ đến nỗi người lái xe của tôi phải hỏi chúng tôi phải đến sảnh nào.

Ngay cả người lái xe của tôi cũng choáng váng trước quy mô to lớn của khu phức hợp. Nó quá lớn và không tương xứng với lượng khách du lịch. Khu phức hợp bảo tàng mới nổi bật được tạo thành từ năm phòng triển lãm khổng lồ được nối với nhau bằng những lối đi dài khổng lồ vắng bóng du khách.

Mỗi hội trường này đều có điều hòa không khí ở mức tối đa, khiến tôi lạnh sống lưng. Hội trường đầu tiên trưng bày lịch sử quốc phòng ở Myanmar, cũng như các cột mốc và thành tựu của nó. Tất cả đều bằng tiếng Miến Điện và tôi hầu như không hiểu gì cả. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu tất cả đều là tuyên truyền. Bốn sảnh còn lại trưng bày các sư đoàn tương ứng của quân đội Myanmar.

Tài xế của tôi đã bỏ cuộc sau khi xem các vật trưng bày ở sảnh đầu tiên. Tôi vẫn còn bốn hội trường nữa để tới!

Tôi hầu như không mong đợi rằng chuyến thăm của tôi đến bảo tàng sẽ là điểm nhấn tuyệt vời nhất trong ngày của tôi, nhưng nó là như vậy. Sau khi xem hết năm hội trường, đã đến lúc chúng ta phải đến địa điểm tham quan thứ tư và cuối cùng: Chùa Uppatasanti. Tôi đã mệt mỏi vì tất cả những chuyến đi dài giữa các điểm tham quan khổng lồ và trống trải trong thủ đô khổng lồ này, nhưng tôi vẫn kiên trì.

Bảo tàng Dịch vụ Quốc Phòng

Tôi khá thích môi trường ở nơi thờ tự, còn được gọi là Chùa Hòa bình. Là bản sao của chùa Shwedagon nổi tiếng ở thủ đô cũ, khu phức hợp này khá trống trải và có bầu không khí thanh bình - khác xa so với khu phức hợp ở Yangon. Tôi đi dạo quanh chùa và tận hưởng buổi tối. Đó là khoảng thời gian nghỉ ngơi sau một ngày rong ruổi từ nơi này đến nơi khác. Sau đó, là lần cuối cùng vượt qua đường cao tốc 20 làn trên đường trở về khách sạn!

Bạn có nên ghé thăm Naypyidaw?

Nếu bạn thực sự bị cuốn hút với cảm giác siêu thực khi ở trong một thành phố chưa phát triển, tôi sẽ nói rằng hãy thử. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những thành phố ma có quy mô như vậy ở đâu trên trái đất, nơi mà mọi địa danh đều to lớn và trống rỗng cùng một lúc?

Sự ẩn dật và sự trống trải rộng lớn của nó là những gì làm cho Naypyidaw nổi bật, nhưng nó có thể dễ dàng đi đến từ cả hai thành phố lớn là Yangon và Mandalay với các chuyến xe khởi hành thường xuyên từ các trạm xe buýt tương ứng. Có thể dễ dàng sắp xếp cả ngày khám phá với người lái xe thuê (xe máy hoặc ô tô); chỉ cần tiếp cận lễ tân tại chỗ ở của bạn và họ sẽ rất sẵn lòng giúp đỡ.

Naypyidaw không thực sự hấp dẫn. Thay vào đó, địa vị của nó như một di sản của chế độ quân sự mang lại cho nơi đây một bầu không khí độc đáo khác biệt so với các thành phố phát triển khác ở Đông Nam Á. Nếu bạn tình cờ ghé thăm một vài địa điểm ở Myanmar, thì việc ghé qua Naypyidaw trên đường đi sẽ không có hại gì.

Tất cả những gì tôi có thể nói là nó chắc chắn sẽ để lại cho bạn ấn tượng như một thành phố thú vị kỳ lạ!

Nguyễn Tiến Cảnh

5 ( 1 bình chọn )

Khám Phá Lịch Sử

Những quan điểm, góc nhìn về lịch sử qua các bài viết tìm hiểu, nghiên cứu, khám phá lịch sử Việt Nam, lịch sử thế giới, văn hóa Việt Nam, văn hóa thế giới