Afghanistan, vùng đất giao thoa của nhiều nền văn minh Ấn-Âu, đã chứng kiến sự tương tác và xung đột giữa các luồng văn hóa, tôn giáo đa dạng, từ Aryan, Hy Lạp, Ba Tư, cho đến Phật giáo và Hồi giáo. Vị trí địa chính trị quan trọng này đã khiến Afghanistan trở thành chiến trường của các cuộc chinh phạt và giao tranh triền miên, định hình nên bức tranh lịch sử đầy biến động của quốc gia này.
Nội dung
Bản đồ Afghanistan
Khởi Nguyên Của Các Nền Văn Minh
Từ 2000 đến 1200 TCN, các bộ tộc Aryan di cư từ phía bắc sông Amu Darya đã định cư tại Afghanistan, đặt nền móng cho sự phát triển của các nền văn minh Ấn-Iran. Vùng đất này, được gọi là Aryanam (Lãnh địa của người Aryan), bao gồm cả các khu vực thuộc Lưỡng Hà, Caucasus, Armenia, Azerbaijan, Iran và Trung Á ngày nay. Đến thế kỷ thứ 6 TCN, Afghanistan trở thành một phần của Đế chế Ba Tư hùng mạnh dưới triều đại Achaemenid.
Năm 330 TCN, Alexander Đại đế chinh phục Afghanistan, mở ra thời kỳ ảnh hưởng của văn minh Hy Lạp. Các quốc gia kế thừa như Seleucid và Hy-Bactria tiếp tục cai trị vùng đất này. Trong thời gian này, vương triều Maurya từ Ấn Độ đã sáp nhập vùng đông bắc Afghanistan và truyền bá Phật giáo vào đây.
Phật Giáo Khởi Thịnh Và Suy Tàn
Thế kỷ 1-3 chứng kiến sự ra đời của Đế chế Kushan, một vương quốc bảo hộ Phật giáo. Dưới thời vua Kanishka (78-102 SCN), Phật giáo Kushan đạt đến đỉnh cao. Tu viện Nava Vihara ở Balkh trở thành trung tâm nghiên cứu Phật giáo hàng đầu của Trung Á, sánh ngang với Nalanda ở Ấn Độ. Đáng chú ý, Balkh cũng là nơi sinh của Zoroaster, nhà tiên tri của Đạo thờ lửa (Zoroastrianism). Sự khoan dung tôn giáo của Kanishka đã cho phép Phật giáo và Đạo thờ lửa cùng tồn tại hòa bình tại Balkh, thậm chí còn có sự giao thoa văn hóa giữa hai tôn giáo này.
Tuy nhiên, sự thịnh vượng của Phật giáo Kushan không kéo dài mãi mãi. Đế chế Sassanid Ba Tư lật đổ Kushan vào năm 226 SCN, mặc dù vẫn dung hòa với Phật giáo. Tuy nhiên, dưới thời giáo sĩ Kartir, nhiều tu viện Phật giáo đã bị phá hủy. Mặc dù vậy, Phật giáo nhanh chóng phục hồi sau khi Kartir qua đời.
Sự Trỗi Dậy Của Hồi Giáo
Sự xuất hiện của Hồi giáo đã làm thay đổi sâu sắc bức tranh tôn giáo tại Afghanistan. Năm 661, Đế chế Umayyad Caliphate được thành lập sau khi đánh bại Sassanids. Năm 663, họ tấn công Bactria và chiếm đóng khu vực xung quanh Balkh, bao gồm cả Nava Vihara. Mặc dù nhiều tu sĩ Phật giáo phải chạy trốn, Nava Vihara vẫn được phép hoạt động và trở thành một trung tâm nghiên cứu của trường phái Sarvastivada.
Bản đồ các đế chế
Sự cai trị của Hồi giáo tại Afghanistan trải qua nhiều triều đại khác nhau, từ Umayyad, Abbasid, đến Saffarid, Samanid, Ghaznavid, Seljuk, Ghurid, và cuối cùng là Mông Cổ. Mỗi triều đại đều có chính sách tôn giáo riêng, từ khoan dung đến đàn áp. Dưới thời Abbasid, Phật giáo vẫn được chấp nhận, thậm chí một số kinh điển Phật giáo còn được dịch sang tiếng Ả Rập. Tuy nhiên, dưới thời Ghaznavid, nhiều tu viện Phật giáo ở Ấn Độ đã bị cướp phá và phá hủy.
Sự Biến Mất Của Phật Giáo
Cuộc chinh phạt Khotan của Qarakhanids vào năm 1006 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Phật giáo tại Afghanistan. Sau 24 năm bao vây và cuộc nổi dậy sau đó bị dập tắt, Phật giáo dần biến mất khỏi Khotan. Sự kiện này cho thấy sự suy tàn của Phật giáo ở khu vực này, mở đường cho sự thống trị của Hồi giáo.
Bài Học Lịch Sử
Lịch sử Afghanistan là câu chuyện về sự giao thoa và xung đột giữa các nền văn minh và tôn giáo. Sự trỗi dậy và suy tàn của Phật giáo, sự lan rộng của Hồi giáo, và các cuộc chinh phạt liên miên đã định hình nên vận mệnh của quốc gia này. Những biến cố lịch sử này không chỉ cho thấy sự phức tạp của bức tranh tôn giáo và chính trị tại Afghanistan, mà còn để lại những bài học quý giá về khoan dung, hòa bình, và sự tôn trọng đa dạng văn hóa. Sự hiểu biết về quá khứ sẽ giúp chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn về hiện tại và tương lai của Afghanistan, một quốc gia đang nỗ lực tìm kiếm sự ổn định và hòa bình sau nhiều thập kỷ chiến tranh và xung đột.
Tài liệu tham khảo
-
Sách/Tài liệu gốc:
- Lược sử Phật giáo và Hồi giáo tại Afghanistan, Alexander Berzin, Thích nữ Tịnh Quang (dịch)
-
Hình ảnh:
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/map_of_afghanistan.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/map22.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/saffarid.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/qarakhanid-and-ghaznavid-empires.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/qarakhanid-invasion-of-khotan.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/the-height-of-the-qarakhanid-ghaznavid-and-tangut-empires.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/khitan.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/the-seljuq-empire.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/map30.jpg?w=551
- https://nghiencuulichsu.com/wp-content/uploads/2012/10/jurchen.jpg?w=551
-
Chú thích về độ tin cậy của nguồn tư liệu: Bài viết dựa trên nghiên cứu của Alexander Berzin, một học giả nổi tiếng về Phật giáo Tây Tạng và lịch sử Trung Á. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lịch sử Afghanistan, đặc biệt là thời kỳ cổ đại và trung đại, còn nhiều điểm chưa rõ ràng và cần thêm nghiên cứu.