Khám Phá Lịch Sử: Thần Chú Phật A Di đà

OM AMI DEWA HRIH – Tâm Chú Diệu Kỳ Của Đức Phật A Di Đà (Amitabha)

OM AMI DEWA HRIH là câu Tâm chú đặc biệt của Đức Phật A Di Đà. Đọc là: Ôm A-mi Đê-goa Ri. “Hrih” đại diện cho những phẩm chất của Đức Phật Di Đà, chủ yếu là thiền định và lòng từ bi.

***Trong cuộc đời hành đạo của Đức Phật Thích Ca, đại đức A Nan là người gần gũi Ngài nhất. Nhờ cơ duyên này, ông ta đã học hỏi rất nhiều từ Phật.

Một hôm, ngài A Nan nhìn thấy dung mạo Đức Phật thay đổi, Ngài trông vui vẻ hơn. Phật dạy rằng:

“Ta cảm nhớ Đức Phật A Di Đà nên muốn nhắc đến nhân địa của Ngài để chỉ dạy chúng sinh tu về môn Tịnh độ.”

Phật kể rằng:

“Từ đời quá khứ thật xa, cách nay hơn 10 kiếp, có một nước tên là Diệu Hỷ. Vua của nước này tên là Nguyệt Thượng Luân và Hoàng hậu là Thù Thắng Diệu Nhân. Hoàng hậu sinh ra ba người con: Người con lớn tên là Nhật Nguyệt Minh, người con thứ hai là Kiều Thi Ca và người con út tên là Nhật Đế Chúng. Trong thời bấy giờ, có Đức Phật hiệu là Thế Tự Tại Vương Như Lai giáng sinh để cứu độ chúng sinh.

Khi nghe tin có Phật tái thế, Hoàng tử Kiều Thi Ca quyết định rời bỏ cung vàng tìm đến Phật để xin xuất gia. Ngài được Phật chấp nhận cho thọ Tỳ kheo giới và ban cho hiệu là Pháp Tạng Tỳ kheo. Khi đứng trước Đức Phật Thế Tự Tại Vương Như Lai thì Ngài Pháp Tạng phát 48 lời nguyện rộng lớn để độ tất cả mười phương chúng sinh. Nếu có lời nguyện nào không viên mãn thì Ngài thề chẳng thành Phật. Sau cùng Pháp Tạng trở thành Phật A Di Đà.

A Di Đà có nghĩa là vô lượng thọ và vô lượng quang. Phật A Di Đà sống lâu không có số lượng và hào quang chói sáng khắp nơi vô tận.

Khi thành Phật, Đức A Di Đà đã tạo ra một cảnh giới cực lạc mà Đức Phật Thích Ca gọi là Tây Phương Cực Lạc.

Bây giờ chúng ta hãy nghe Đức Phật Thích Ca kể tiếp: Từ cõi Ta Bà này hướng về cõi Tây, hơn muôn muôn ức cõi, có một thế giới gọi là Cực Lạc hay Tịnh Độ. Ở nơi đó, Đức Phật A Di Đà thường hay thuyết pháp để hóa độ chúng sinh. Phong cảnh ở đây vô cùng đẹp đẽ, sáng lạn vui tươi và khi nhìn chung quanh chẳng khác chi là một vườn hoa vĩ đại với những hàng cây ngay ngắn. Những tường hoa, những dây leo rũ xuống như màu gấm, như lụa và kèm theo những hồ nước chứa đầy những thứ nước có tám công đức. Đặc biệt, đáy hồ lát bằng cát vàng và bao quanh bằng những hoa sen lớn bằng bánh xe với đủ màu sắc, có hương thơm tỏa ngát và hào quang tỏa ra tuyệt đẹp. Hễ hoa sen màu xanh thì phát ra hào quang xanh. Hoa màu trắng thì phát ra màu trắng. Còn hoa màu hồng thì phát ra hào quang màu hồng. Thêm nữa, đền đài, điện các ở cõi Tịnh Độ đều làm bằng ngọc vàng châu báu. Thật là hiếm có. Còn nói về chim chóc ở đây thì toàn là những loài chim quý chẳng hạn như bạch hạc, khổng tước, anh vỏ… Những loài chim này lúc nào cũng hót ra những tiếng pháp vi diệu để hòa lẫn trong những điệu nhạc thiêng liêng làm cho bất cứ ai khi nghe đến cũng đều pháp tâm hoan hỷ niệm Phật. Các loài chim này do chính Đức Phật A Di Đà biến hóa ra để thuyết pháp cho chúng sinh nghe. Ở cõi Tây Phương này thì không bao giờ có màn đêm bởi vì hào quang của Đức Phật phát ra vô tận.

Đức Phật A Di Đà có tất cả 48 lời nguyện, nhưng đối với những người tu Tịnh Độ thì lời nguyện thứ 18 và 19 là quan trọng:

LỜI NGUYỆN THỨ 18: Lúc tôi thành Phật, thập phương chúng sanh, chí tâm tín mộ, muốn về cõi nước tôi, niệm đến 10 niệm. Nếu không được vãng sanh thì tôi không ở ngôi Chánh giác ngoại trừ những kẻ tạo tội ngũ nghịch hoặc là hủy báng Chánh pháp.

LỜI NGUYỆN THỨ 19: Lúc tôi thành Phật, thập phương chúng sanh phát Bồ-đề tâm, tu các công đức, nguyện sanh về cõi nước tôi. Đến lúc lâm chung, nếu tôi chẳng cùng đại chúng hiện thân trước người đó, thì tôi không ở ngôi Chánh giác.

Hoa Sen

Theo Kinh Phật, “Hoa sen trong nhân gian nhiều lắm là có mấy mươi cánh. Hoa sen trên cõi trời có khoảng vài trăm cánh. Còn hoa sen ở cõi Tịnh Độ lại có hơn ngàn cánh.”

Hoa sen biểu thị quá trình từ phiền não đến thanh tịnh. Loài sen mọc lên từ trong bùn lầy và nở hoa trên mặt nước. Điều đó ẩn chứa ý nghĩa rằng, mặc dù sinh ra từ trong bùn nhơ, hoa sen không nhiễm mùi bùn. Nó không hôi tanh nhơ nhớp mà lại tinh khiết thơm tho. Hoa sen mọc trong nước vào mùa hè nóng nực, biểu thị cho phiền não, trong khi nước tượng trưng cho thanh tịnh mát mẻ. Khi tu Tịnh Độ, chúng ta đi từ phiền não đến giải thoát, giống như sinh từ hoa sen trong cõi Tịnh Độ.

Đối với Thánh nhân, hoa sen tượng trưng cho công đức thanh tịnh và trí tuệ thanh lương. Vì vậy, chúng ta thường thấy Phật hay Thánh được miêu tả đứng hay ngồi trên hoa sen.

“Thân tuy ở cõi Ta Bà, Mà lòng đã gửi bên tòa hoa sen.”

Trích Tuyenphap.com

Xem thêm: Một số câu thần chú Phật giáo phổ biến

OM AMI DEWA HRIH - Tâm chú diệu kỳ của Đức Phật A Di Đà (Amitabha)

Om Mani Padme Hum *-

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan