Bài Cúng Vào Hè Cho Người Mới Mất: Thủ tục, lễ vật và văn khấn chuẩn

Bài cúng vào hè cho người mới mất, cúng bội có ý nghĩa gì và cần chuẩn bị những gì? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Văn khấn vào hè cho người mới mất chuẩn nhất
Bài Cúng Vào Hè Cho Người Mới Mất: Thủ tục, lễ vật và văn khấn chuẩn

Cúng vào hè, cúng bội cho người mới mất là gì?

Cúng vào hè cho người mới mất (hay còn gọi là cúng hè bội cho người mới mất) là một lễ cúng để nộp vào kho Địa Phủ. Cúng này có tác dụng cung cấp mã để vong linh sử dụng sau khi đã được cúng bội hai lần. Theo quy định, sau khi người mất, các gia đình sẽ cúng bội vào hai ngày là ngày 14/4 và 14/7.

Việc cúng vào hè cho người mới mất bắt nguồn từ việc sau khi mất, mặc dù vong linh đã gia nhập vào thế giới tâm linh vô hình khác biệt và có được năng lực siêu nhiên, nhưng vẫn còn yếu đuối, không thể ăn uống nhiều và sử dụng các đồ mà người thân gửi xuống.

Trước đây, lễ cúng bội vẫn tồn tại, nhưng theo thời gian, tín ngưỡng này dần mai một và hiện tại, nó đã gần như bị lãng quên.

Về mặt tâm linh, cúng vào hè cho người mới mất giúp vong linh đỡ khổ trong giai đoạn đầu khi còn lạ lẫm.

Cúng vào hè cho người mới mất cần chuẩn bị những gì?

Cúng vào hè cho người mới mất yêu cầu chuẩn bị các lễ vật sau:

Đối với vàng mã

  • Tiền vàng, quần áo, đồ dùng cần thiết cho vong và các vật dụng khác mà vong yêu cầu.
  • 5 con ngựa (5 màu), mũ, áo, hia và 5000 tiền Tào Quan.

Đối với đồ cúng

  • Mâm cơm cho vong: Cơm, canh, cháo, rau và các món chay tịnh.
  • Lễ mặn dâng Quang đương xứ thổ địa chính thần và Hội đồng gia tiên tiền tổ: Xôi, thịt gà, bia rượu, chè và thuốc.

Lưu ý: Chỉ cúng bội hai lần vào ngày 14/4 và 14/7 tính từ thời điểm sau khi người mới mất. Sau hai lần cúng đó, lễ cúng vào ngày rằm tháng Bảy sẽ không được coi là cúng bội nữa.

Văn khấn cúng bội cho người mới mất chuẩn nhất

Dưới đây là bài văn khấn vào hè cho người mới mất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc:

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị Tôn thần. (Con kính lạy Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Thúc Bá Đệ Huynh, Cô Di, Tỷ Muội) – cách xưng hô có thể theo hiện tại như ông bà, dì cô, họ nội, họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là:… Ngụ tại:… Hôm nay là ngày …. tháng …. năm, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ… (người mất)… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, xuống chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời Ông bà Tiền chủ, Hậu chủ xuống hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tôn lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Lưu ý: Khi khấn xong, đốt vàng mã khấn theo quy trình:

Âm dương nhất lý

Lễ phật hoàn thành

Phần hoá kim ngân

Cúng giàng lễ tất

Trên đây là văn khấn cúng vào hè cho người mới mất mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đọc bài viết của chúng tôi!

Đừng quên truy cập Khám Phá Lịch Sử để tìm hiểu thêm nhiều thông tin hữu ích nhé!

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan