Bài Viết Cúng Khấn Bà Cô Ông Mãnh

Bài văn cúng khấn bà Cô ông Mãnh trong dòng họ đầy đủ nhất

Bài văn cúng khấn bà Cô ông Mãnh trong dòng họ đầy đủ nhất giúp gia đình được bảo vệ và che chở. Bởi bà cô ông Mãnh có quyền lực trừ tà ma và những ảnh hưởng xấu cho dòng họ, đặc biệt là bảo vệ sự sống của trẻ con. Khi bà cô ông Mãnh làm việc trên thiên đình, bà có thể ra vào nhà mình mọi lúc mà không cần phải xin phép thần linh thổ địa tại nhà. Do đó, mọi việc trong nhà được êm xuôi nhờ sự trợ giúp của bà. Những người chết trẻ chưa lập gia đình hoặc chưa qua 100 ngày phải lập bàn thờ riêng trước khi thờ chung. Những người chết trẻ như bà Cô ông Mãnh được thờ cúng lâu hơn và được coi như người bảo hộ cho con cháu trong nhà. Việc thờ cúng những người này không được coi là truyền đời mà chỉ thờ cúng trong một thời gian dài hơn. Thời gian thờ cúng không có quy định rõ ràng. Trong gia đình người Việt, việc thờ cúng bà Cô ông Mãnh thường do người con trai thứ 2 đảm nhận và lập bàn thờ cúng giỗ… vv.

Bài văn cúng khấn bà Cô ông Mãnh trong dòng họ đầy đủ nhất

Như thế nào gọi là bà tổ cô, bà cô ông mãnh

Bà cô ông mãnh là cách dân gian gọi những người chết trẻ chưa lập gia đình. Bà cô ông mãnh được cho là rất linh thiêng. Nếu cảm thấy hợp với ai đó trong gia đình, bà cô ông mãnh sẽ phù hộ và độ trì rất nhiều. Việc thờ cúng bà cô ông mãnh là cần thiết để tránh bị quở phạt. Bà cô hay thường gọi là bà tổ cô là một người phụ nữ chưa lấy chồng, bị mất khi còn trẻ tuổi trong gia đình. Bà được giao nhiệm vụ quán xuyến, trông nom, theo dõi và để ý các công việc, các việc trong gia đình và độ trì che chở. Tuy nhiên, không phải người con gái trẻ nào khi mất cũng trở thành bà tổ cô của dòng họ. Thường là những người quan tâm đến gia đình dòng họ, nên sau khi chết, họ trở nên rất thiêng và ở lại để giúp con cháu trong nhà. Họ là các vong linh ở nơi cõi âm, tu tập theo đạo Mẫu hoặc đạo Phật. Trong một số trường hợp, bà tổ cô của dòng họ theo đạo Mẫu, nếu theo hầu các bà Chúa (ví dụ Bà chúa thượng ngàn, Bà chúa thoải phủ) thì có danh hiệu Chúa Tổ Cô. Nếu theo hầu các chầu (ví dụ Chầu bé Bắc Lệ, Chầu Chín,…) thì có danh hiệu là Chầu Tổ Cô. Nếu bà tổ cô mang hai danh hiệu trên và tu tập tốt, bà có nhiệm vụ khai sáng, giác ngộ, hướng dẫn, dạy bảo và chỉ lối cho con cháu tu theo con đường đúng phận. Ông mãnh hay còn gọi là mãnh Tổ dòng họ là người nam chết trẻ chưa lập gia đình từ 13 tuổi trở lên hoặc là người đàn ông sống độc thân khi chết ở tuổi trung niên hoặc cao tuổi. Mãnh tổ tu tập theo đạo Phật hoặc đạo Mẫu, chịu trách nhiệm giám sát, quản lý và giúp đỡ các vong linh gia tiên tiền tổ ở nơi địa ngục. Mãnh tổ chỉ có thể làm phán quan hoặc hành sai trong địa ngục, không nắm giữ bất kỳ cương vị nào khác. Do đó, khi một người thân mất, cúng vong 49 ngày hoặc 100 ngày thường phải thỉnh đến mãnh tổ dòng họ. Trong những trường hợp đặc biệt, mãnh tổ của dòng họ có thể bị giam cầm ở địa ngục do những tội lỗi gây ra khi còn sống trên trần gian. Lúc này, vong linh chưa thể tu học. Tuy nhiên, nếu thoát khỏi địa ngục, vong sẽ được bổ nhiệm làm phán quan hoặc hành sai và sau đó được cấp phép tu học theo đạo Phật hoặc Mẫu. Bà tổ cô và ông mãnh trong tâm linh người Việt được coi là những vị thần hết sức linh thiêng. Họ có vai trò quan trọng trong việc thờ cúng và độ trì, phù trợ con cháu trên trần gian.

Vị trí đặt bàn thờ bà tổ cô ông mãnh

Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng cùng tổ tiên, nhưng dân gian tin rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng cùng các cụ đời trước. Tương tự như trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ, bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng lập một bàn thờ. Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án của bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn bàn thờ gia tiên một bậc. Cũng có thể lập riêng một bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị hoặc ảnh, bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ và giỗ Tết giống như thờ tổ tiên.

Bài văn cúng khấn bà tổ cô bà cô ông mãnh trong dòng họ

Nếu người cúng ngang hàng với bà cô ông mãnh, chỉ cần lâm râm khấn mà không cần lễ. Nếu thuộc hàng dưới, phải khấn và lễ. Khi gia đình gặp chuyện về sức khỏe, vật chất, người ta cúng bà tổ cô bà cô ông mãnh để được phù hộ độ trì, mang lại sự hanh thông và tốt hơn.

Bài văn cúng khấn bà tổ cô bà cô ông mãnh trong dòng họ

Bà Tổ Cô, bà Cô ông Mãnh là tổ tiên của chúng ta, và chúng ta cần khấn như khi khấn tổ tiên. Còn có nhiều bà tổ cô linh thiêng được đi cùng với các vị phật thánh, có bà cô hóa sớm đi theo hầu cô chín (cô chín sòng chứ không phải cô chín thượng). Tuy nhiên, bà cô tổ làm việc trên thiên đình, có bà theo hầu thánh, có bà theo hầu phật,… do đó nhận được nhiều phép tắc, chức vị và sức mạnh để trừ tà ma và những ảnh hưởng xấu cho dòng họ, đặc biệt là bảo vệ sự sống của trẻ con. Bài văn cúng khấn bà Tổ Cô, bà Cô ông Mãnh trong dòng họ hôm nay xưởng đá mỹ nghệ Ninh Vân xin giới thiệu tới các bạn mẫu 2 bài văn khấn bà tổ cô, bà cô ông mãnh để tham khảo:
1. Bài văn khấn bà cô ông mãnh số 1
2. Bài văn khấn bà cô ông mãnh số 2

Con xin phép bạn có thể xem thêm bài văn cúng khấn ngoài trời mùng 1 và 15 hàng tháng giúp mang lại tài lộc và bài văn khấn cúng cáo giỗ trước ngày giỗ ngoài mộ.

Bài viết thực hiện bởi

Bài viết liên quan