Bài Cúng Cầu Siêu Cho Người Mới Mất

Từ xưa đến nay, lễ cầu siêu và cúng cơm cho người mới mất luôn là hai nghi thức quan trọng với những ý nghĩa sâu sắc khác nhau. Đọc văn khấn cầu siêu và văn khấn cúng cơm cho người mới mất là hai trong số những thủ tục không thể thiếu. Hãy cùng Khám Phá Lịch Sử tìm hiểu về các bài nghi thức và văn khấn này nhé.

1. Văn khấn cầu siêu

1.1. Cầu siêu là gì?

Cầu siêu là một nghi lễ mang màu sắc Phật giáo, tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn người đã khuất được an yên siêu thoát. Lễ cầu siêu không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau. Nó cũng giúp tái hiện mối quan hệ của người thân với người đã khuất và bày tỏ lòng biết ơn đối với vong linh những người đã ra đi.

1.2. Mâm cúng cầu siêu gồm những gì?

Lễ vật cho cầu siêu thường là các món ăn và vật dụng đơn giản, thể hiện lòng thành và hướng về Phật Pháp. Trên mâm cúng thường có hương, bánh ngọt, sữa bột, bim bim, đường (nếu cúng cho thai nhi), gạo, bánh quy, vuông vải trắng kích thước bằng chiếc khăn mùi xoa…

1.3. Các bài văn khấn cầu siêu thường dùng

a) Văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà

Vong thai nhi, còn được gọi là vong bé đỏ, là linh hồn của những đứa trẻ không may mắn không thể được trải qua cuộc sống đầy đủ của một con người. Đó là những linh hồn của những đứa trẻ bị cha mẹ từ bỏ ngay từ khi còn là bào thai (do nạo phá thai hoặc sảy thai).

Dưới đây là bài văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại nhà:

Nam mô A Di Đà Phật (3 lần)
Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con lạy Đức Phật Di Đà.
Con lạy Bồ Tát Quan Âm.
Con lạy Địa tạng vương Bồ tát.
Xin chứng giám cho Đệ tử tên… pháp danh… Trước đây do vô minh, sai lầm, con đã từng lỡ dại phá bỏ thai nhi, từ chối sự hiện diện của các con mình mà không hề biết sự đau khổ của các con. Bây giờ được học Phật, con đã hiểu rõ và tin vào Nhân Quả, con vô cùng ăn năn hối hận trước những việc mình đã làm. Con đã sai rồi! Nay con xin chân thành sám hối tất cả những tội lỗi mà con đã tạo tác.

Con của mẹ! Mẹ đã nhận ra những lỗi lầm từng gieo cho con. Mẹ không nhận thức hết rằng những gì mình đã làm gây cho cả cha mẹ và con quá nhiều đau khổ, làm cho hồn nhi phải cô đơn, oán trách, vất vưởng, đói khát, lạnh lẽo. Bây giờ biết được Phật pháp, mẹ mới hiểu ra được sự tồn tại của con đến từ lúc vừa hình thành tổ hợp thai, nên vô cùng ăn năn hối hận, xót xa trong lòng, lương tâm cắn rứt.

Xin hãy tha thứ cho mẹ, xin con đừng oán hận mẹ nữa. Đúng là cho dù bất kỳ lý do gì cũng không thể chấp nhận được ác nghiệp này. Nhân Quả là do mẹ tự làm tự chịu. Mẹ chỉ biết sám hối cùng các vong nhi, hàng ngày cố gắng tích đức tu thiện, đem tất cả công đức những việc thiện lành để hồi hướng cho các con.

Nguyện cho trẻ có thể nghe thấy những lời mẹ sám hối, cùng mẹ niệm Phật mà phát nguyện cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới. Về đó tương lai mẹ con cùng hội ngộ, vĩnh viễn lìa khổ được vui.

Nguyện Đức Từ Phụ Tạo Hóa Di Lặc Phật, Đức A Di Đà Phật và các bậc bề trên xót thương tiếp dẫn tất cả các vong linh thai nhi trên toàn thế giới này mà bị cha mẹ vô minh, ngu si phá bỏ đều được vãng sanh về thế giới an lành nơi Cực Lạc.

Nguyện cho tất cả những ai đã, đang và sẽ phá thai hãy dừng lại các sai lầm.

“Nguyện đem công đức này. Trang nghiêm Phật Tịnh độ. Trên đền bốn ơn nặng. Dưới cứu khổ ba đường. Nếu có ai thấy nghe. Đều phát tâm Bồ-đề. Hết một báo thân này. Đồng sanh nước Cực lạc.

Nam Mô tạo Hóa Di Lặc Phật ( 3 lần)”.

b) Văn khấn cầu siêu cho người mới mất

Dưới đây là bài văn khấn cầu siêu cho người mới mất:

Hôm nay là ngày … tháng … năm
Tín chủ con là … ở lại số nhà … thành kính dâng lên cúng dường Chư phật mong Chư phật ban phước cho toàn thể chúng sinh không chừa sót một ai những điều an lành nhất. Con cũng xin nhờ vào tiệc cúng dường này; ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư phật sẽ hiện hữu trong tâm con và tất cả mọi người; đồng thời chiếu sáng tất thảy các cõi khác để tất thảy hướng về phật pháp. Con nguyện với lòng thành tâm của mình trước Chư phật xin được sám hối mọi lỗi lầm do thân khẩu ý con đã phạm phải từ trước tới nay.

Con xin cúng dường tới các chư thiên, thiện thần; hộ pháp mong các ngài che chở cho con cùng gia đình luôn an lành; thoát khỏi mọi thế lực xấu và ác của cõi dương và cõi âm.

Con cũng xin được nhờ vào lễ hỏa cúng này, hồi hướng cầu siêu cho tất cả các chúng sinh không chừa sót một ai đang lang thang trong cõi thân trung âm hay cõi âm để họ bớt sợ hãi, đau khổ và nhanh chóng được chuyển nghiệp. Con cầu xin được cầu siêu cho cửu huyền thất tổ gia tiên gia tộc họ … cho cha …, mẹ … hay …. được hoan hỉ và sớm siêu thoát về nơi cực lạc hay cõi an lành khác.

Sau khi đã cúng xong gia chủ hãy nói “Lễ hoa cúng đến đây là kết thúc; xin được mời được các ngài và các chư vị an tọa về nơi trụ xứ của mình và chỉ trở lại khi gia chủ có lời thỉnh mời. Xin các vong hãy hoan hỷ đón nhận tấm lòng thành của gia chủ để được siêu thoát. Cũng xin che chở cho gia chủ mọi sự được tốt đẹp an lành. Gia chủ xin cảm tạ.”

2. Văn khấn cúng cơm cho người mới mất

Theo quan niệm từ xưa của người Việt, việc cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một nghi thức quan trọng không thể thiếu để tiễn đưa các linh hồn về thế giới bên kia. Cúng cơm hàng ngày cho người mới mất thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ người đã khuất trong gia đình.

Người ta tin rằng linh hồn người mới mất vẫn sống trong gia đình và chờ đến khi qua cửa âm phủ. Việc cúng cơm hàng ngày sẽ giúp linh hồn không đói, không lạnh và biết đường tìm về nhà, tránh bị các linh hồn khác ăn hiếp, đánh đập.

2.1. Ý nghĩa bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Bài cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một phong tục từ lâu đời của người Việt Nam, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đối với người thân đã khuất trong gia đình.

Ngoài ý nghĩa tâm linh, việc cúng cơm hàng ngày còn giúp gia đình thành viên hướng Phật làm nhiều việc thiện, giảm bớt khổ đau và giúp linh hồn người mới mất sớm siêu thoát.

2.2. Bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất

Dưới đây là bài văn khấn cúng cơm hàng ngày cho người mới mất:

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm……….
Tại (địa chỉ):……………………………………………………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (hoặc phụ thân), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)
Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;
Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;
Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.
Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!
Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!
Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất tới tuần;
Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

Xin mời: Hiển………………………………………………

Hiển……………………………………………………………..

Hiển………………………………………………………………
Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

2.3. Văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất

Việc thực hiện nghi lễ cúng tuần đầu cho người mới mất sẽ giúp gia đình tăng lòng hướng Phật làm nhiều việc thiện ngoài ra còn giúp linh hồn người mới mất giảm thống khổ, sớm ngày siêu thoát.

Dưới đây là bài văn khấn cúng tuần đầu cho người mới mất:

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày…… Tháng…… Năm………, âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

Tại (địa chỉ):…………………………………………………………..

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)

Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;
Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;
Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!
Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

Ngày qua tháng lại, tính đến nay Chung Thất tới tuần;
Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

Xin mời: Hiển………………………………………………

Hiển……………………………………………………………..

Hiển………………………………………………………………
Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Hy vọng những bài văn khấn cầu siêu và cúng cơm cho người mới mất trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về các nghi thức quan trọng này.

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan