Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn: Bí quyết diệt tội của bảy đức Phật

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn Đà Ra Ni là một bản chú ngắn, được trích từ “Ðại phương đẳng Ðà La Ni Kinh”. Chú này là một trong thập chú công phu của Thiền Môn. Nó được sáng tạo bởi Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát, với mong muốn giúp chúng ta trong thời kỳ mạt pháp, khi “Các Tỳ Kheo sẽ hủy phạm bốn giới trọng và các Tỳ Kheo Ni sẽ phạm tám giới trọng.”

Chính vì vậy, chú này trở thành cách để chúng ta lắng nghe ý Chơn ngôn của bảy đức Phật từ những đời quá khứ. Chú này có sức mạnh diệt được các tội tứ trọng, ngũ nghịch và mang lại rất nhiều phước, nếu chúng ta tụng thường xuyên và thành tâm.

Dưới đây là danh sách các chú trong Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn:

  • Chú Như Ý Bảo Luân Vương Đà Ra Ni.
  • Chú Đại Bi Tâm Đà Ra Ni.
  • Chú Lăng Nghiêm.
  • Chú Chuẩn Đề.
  • Chú Dược Sư.
  • Lục Tự Đại Minh Thần Chú.
  • Kinh Thủ Lăng Nghiêm.

So sánh các bản Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn

Theo Nhị Khóa Hiệp Giải, “Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn này, đối với những tội tứ trọng ngũ nghịch, nếu không sám hối bằng pháp vô sanh, thì không thể dứt tội được! Thần chú này chính là do cả bảy đức Phật đều đã thuyết ra đúng chơn tánh; người tụng lấy mỗi niệm cũng đúng với chơn tánh, thì, tất chứng được lý vô sanh; như thế, sự diệt tội tỷ như nước sôi tan giá tuyết.”

Có hai phiên bản chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn mà tôi biết. Phiên bản đầu tiên là theo Nhị Khóa Hiệp Giải:

Ly bà ly bà đế, cầu ha cầu ha đế, đà la ni đế. Ni ha ra đế, tỳ lê nễ đế, ma ha già đế, chơn lăng càng đế, ta bà ha.

Bản này nội dung rất gần với bản mà Hòa Thượng Trí Thoát tụng. Một vài âm thanh có chút khác biệt, nhưng không ảnh hưởng đến toàn cục.

Phiên bản thứ hai là theo “Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni” do Ngài Viên Đức dịch:

Ly bà ly bà đế Cừu ha cừu ha đế Đà la ly đế Ni ha la đế Tỳ ma ly đế Sa ha.

Bản chú này ngắn hơn so với bản trước. Điều này có thể do bản kinh của Ngài Viên Đức chỉ có như vậy, hoặc có thể do lỗi trong quá trình biên tập. Nếu ai đó có tri thức về vấn đề này, xin hãy giúp tôi.

Chú Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn được trích từ Phẩm Hộ Giới – Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni. Kinh này thuộc Đại Tạng Kinh chánh bản. Nay tôi xin trích đăng bản dịch này của Ngài Viên Đức cho mọi người đọc tham khảo.

Phẩm Hộ Giới – Kinh Đại Phương đẳng Đà Ra Ni

Bắc Lương, Sa-môn Pháp Chúng ở quận Cao Xương dịch từ Phạn ra Hán, Sa-môn Thích Viên Đức dịch thành Việt văn.

Bấy giờ Văn-thù-sư-lợi đứng dậy và hỏi Phật rằng: “Với những tội nặng như thế, chúng ta phải làm gì để sám hối?”

Phật đáp: “Lành thay, Văn-thù-sư-lợi! Lòng từ bi của ông đã thắng thế nên mới có câu hỏi như vậy! Nếu ông không hỏi, ta không nói về việc Tỳ-khưu đã phạm giới trong đời ác. Lành thay, Văn-thù-sư-lợi! Ông nay hãy lắng nghe, ta sẽ trả lời ông.

Sau khi ta Niết Bàn, nếu có ác luật nghi Tỳ-khưu phạm tứ trọng giới mà không biết cải hối, nhất định sẽ chịu lấy khổ cực tại Địa ngục. Ta sẽ ban cho một phương pháp để cứu vớt những Tỳ-khưu đã đâm đầu vào trọng bịnh. Sau khi ta Niết Bàn, khi hủy phạm bốn trọng cấm, không làm những việc xấu hổ, không phát lồ, ông nay hãy lắng nghe, ta sẽ nói cho ông biết:

Ly bà ly bà đế Cừu ha cừu ha đế Đà la ly đế Ni ha la đế Tỳ ma ly đế Sa ha.

Văn-thù-sư-lợi, đà-ra-ni này được tuyên nói từ quá khứ bởi bảy đức Phật. Chữ “thất” trong chữ đà-ra-ni này không thể đếm, không thể tính. Bảy đức Phật không thể đếm cũng đã nói đà-ra-ni này để cứu rỗi chúng sanh. Hiện tại không thể tính, không thể đếm mười phương đều có bảy đức Phật đã nói đà-ra-ni này để cứu rỗi chúng sanh. Tương lai không thể tính, không thể đếm mười phương vẫn còn bảy đức Phật đã nói đà-ra-ni này để cứu rỗi chúng sanh. Ông nay hãy thỉnh hỏi nghĩa của đà-ra-ni này, ta đã nói xong. Hãy giữ kinh đà-ra-ni này để cứu rỗi những Tỳ-khưu trong đời ác sau này, để giữ cho họ an trụ trong giới thanh tịnh.

Thiện nam tử, Tỳ-khưu nào đã phạm bốn trọng cấm, sau khi đã hủy phạm, nhưng vẫn còn lòng cuồng loạn, muốn tự trình bày tội lỗi mà không có chỗ quy thú, không thể diệt tội. Kẻ có lỗi nên ở trong một không gian thanh tịnh, dọn dẹp cả trong và ngoài cho sạch sẽ. Hãy thỉnh một Tỳ-khưu thông suốt luật nghi trong và ngoài, trình bày tội lỗi cho Tỳ-khưu nghe, và Tỳ-khưu này sẽ dạy họ pháp thanh tịnh:

Luật già la đế Mộ già la đế A đế ma la đế Uùc già la đế Bà la đế Bà tòa la yết đế Tòa la yết đế Đậu la xa yết đế Tỳ xa yết đế Ly bà yết đế Bà la lệ a lệ Kỳ la lệ a lệ Tỳ la lệ a lệ Kỳ lan lệ a lệ Đề lan lệ a lệ Tỳ la a lệ Sa ha.

Thiện nam tử, nếu muốn diệt tội, hãy tu niệm kinh đà-ra-ni này 97 ngày, mỗi ngày tụng 49 biến, sau đó mới sám hối một lần. Sau khi sám hối, hãy thỉnh một vị Tỳ-khưu nguyện cho mình làm chứng nhơn, và tự trình bày tội lỗi trước hình tượng của vị ấy. Lần lượt như vậy, sám hối trong 87 ngày, chắc chắn các giới căn không sinh. Người khác sám hối trong 87 ngày, nếu không có tâm tu hành, cũng không có lý diệt tội.

Thiện nam tử, làm thế nào biết được giới đã thanh tịnh? Nếu trong giấc mơ thấy có sư trưởng xoa đầu, hoặc ba mẹ, bà-la-môn, những người có đức, có hình dạng như vậy, hoặc được cung cấp ẩm thực, y phục, ngọa cụ, thang dược, biết rằng mình đã trụ thanh tịnh trong giới. Nếu thấy những điều như trên, hãy nói cho thầy biết như một phương tiện diệt tội.

Lại nữa thiện nam tử, trong trường hợp Tỳ-khưu-ni đã phạm tám trọng cấm và muốn diệt tội, hãy thỉnh một Tỳ-khưu biết rõ luật trong và ngoài, và tự trình bày tội lỗi trước mặt vị ấy. Sau đó, hãy thỉnh một Tỳ-khưu khác giảng dạy luật trong và ngoài, và tự trình bày tội lỗi trước mặt vị ấy. Hãy tu kinh đà-ra-ni này để diệt tội.

Thiện nam tử, nếu ông không tin, ta sẽ nói rõ hơn: ta từng cho duyên ngu hạnh của ta, để mười phương vĩ đại, đại nguyên vô số, chẳng kể đại, nhỏ, núi, sông, rừng cây, mọi thứ trở thành bụi, nhỏ như cát, vẫn không đếm được. Trừ chư Phật ra, không ai có thể biết ta đã phạm giới. Mười phương không kể, ta đã phạm giới cũng không kể. Đại nguyên vô số, ta đã phạm giới cũng vô số. Chúng sanh vô tận, ta đã phạm giới cũng vô tận. Phương tiện vô tận, ta đã phạm giới cũng vô tận. Pháp tánh vô tận, ta đã phạm giới cũng vô tận.

Thiện nam tử, khi ta xem xét tất cả nghiệp như vậy, ta thấy rất đau lòng. Từ trên trời xuống dưới đất, không ai có thể cứu ta thoát khỏi những khổ báo. Vì vậy, ta tìm đến kinh đà-ra-ni này. Tìm được rồi, ta tụng kinh này trong 97 ngày, mỗi ngày 49 biến. Ta nghe thấy từ hư không nói rằng: “Lành thay, lành thay, thiện nam tử! Mới hay tìm đến kinh đà-ra-ni này!”

Sau khi biết được, ta nhìn xem bốn phương, thấy hàng hàng thượng đế xuất hiện. Mỗi đức Thượng đế đều xoa đầu ta và lắng nghe lời hối lỗi của ta. Thiện nam tử, vì duyên ngu hạnh đó, sau khi ta qua đời, nếu có Tỳ-khưu-ni phạm tám trọng cấm, hãy tu kinh đà-ra-ni này để diệt tội. Nếu trong giấc mơ nhìn thấy những điềm như trên, biết rằng Tỳ-khưu-ni kia đã trụ thanh tịnh trong giới.

Lại nữa thiện nam tử, nếu Bồ-tát đã thọ tám trọng cấm và sau đó bị cuồng loạn, muốn tự hối lỗi mà không có chỗ quy thú, không có cách diệt tội. Kẻ có lỗi nên ở trong một không gian thanh tịnh, tự trình bày tội lỗi trước mặt tượng Phật, và nói như thế này: “Tăng nay ruồng đuổi, tôi đến nơi này, tôi nay thỉnh thầy đến nơi này, xin thầy giáo hóa pháp tịnh luật.”

Bà la lệ Cừu na lệ A na lệ Kỳ na lệ Già na lệ A lệ na lệ A đế na lệ A đế na lệ Sa ha.

Thiện nam tử, đà-ra-ni này là bí tạng của ba đời chư Phật. Hãy ghi nhớ rằng, ta đã nói như thế này từ trước mà không nói, đã làm trước mà không làm, đã nghe trước mà không nghe. Sau khi hoàn thành ba cõi này, hãy mau đi trốn khỏi Tam giới như mù được thấy ánh mặt trời, như con trẻ được gặp mẹ, như chim ra khỏi tổ, như kẻ đói được ăn, như kẻ bị trói được giải thoát, như người lạnh được lửa, như kẻ trần truồng được áo, như kẻ mê được người dẫn đường, như người khát được nước.

Thiện nam tử, pháp vị này của ta cũng như vậy. Nếu ở lại đời lâu một kiếp hoặc đến một kiếp, hãy tu kinh đà-ra-ni này, giải nói nghĩa ấy, vì như vậy mới biết rằng người đó không khác, đã trụ thanh tịnh trong giới. Thế nên, người đó nên có tâm khó gặp, tự trình bày tội lỗi của mình, thì không có lý gì mà trọng tội không diệt.”

Văn-thù-sư-lợi nói với Phật rằng: “Kính thưa Thế tôn, kinh đà-ra-ni này nên tụng bao nhiêu biến? Tu kinh bao nhiêu ngày mới kết thúc?”

Phật đáp: “Thiện nam tử, tu kinh đà-ra-ni này nên tụng 600 biến, sau đó mới sám hối một lần. Khi sám hối, hãy thỉnh một vị Tỳ-khưu đứng trước mặt, tự trình bày tội lỗi cho vị ấy nghe. Như vậy, lần lượt sám hối trong 67 ngày, cho đến khi thấy những mộng đã được kể trên. Nếu được như vậy, biết rằng Bồ-tát đã trụ thanh tịnh trong giới, đạt được giới thanh tịnh đầy đủ.”

Hòa Thượng Trí Thoát và 500 đại đệ tử rất vui mừng và hân hoan.

Kết luận

Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn là một bí quyết quan trọng để diệt tội của bảy đức Phật. Chúng ta cần cảm ơn đức Văn Thù Sư Lợi Bồ Tát vì đã tạo ra chú này để giúp chúng ta trong thời kỳ mạt pháp. Chú này có sức mạnh diệt được các tội tứ trọng, ngũ nghịch và mang lại phước lớn nếu chúng ta tụng đúng cách và thành tâm.

Hãy lắng nghe lời của các đức Phật và tu tập chú này trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ cần thành tâm tụng kinh đúng tánh, chúng ta sẽ trải qua những trải nghiệm thiền siêu thường. Chúng ta cũng cần tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc của chú này để đạt được hiệu quả tối đa.

Đó là bí quyết của Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn, một công cụ quan trọng giúp chúng ta diệt tội và tiến gần hơn đến sự thanh tịnh và giác ngộ. Hãy tham khảo và sử dụng chú này đúng cách để cải thiện cuộc sống và đạt được bình an tâm linh.

Phần này là tóm tắt và dịch nguyên bản “Thất Phật Diệt Tội Chân Ngôn” của Tuệ Tâm (2021).

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan