Các Loại Bùa Thái Lan

Vấn Đề Trào Lưu Dùng Bùa Chú Thái Lan Ở Việt Nam

Và không chỉ những con búp bê, mà nhiều loại bùa chú Thái Lan đang được mua bán và sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Tình trạng này gây ra những hệ lụy xấu trong xã hội và đáng báo động thực sự.

Chăm Kumanthong, Lucthep Như Một Đứa Trẻ

Ông Lưu và bà Hà, một cặp vợ chồng ở Hà Nội, nhớ lại một khoảng thời gian cách đây hơn một năm, khi phát hiện ra con gái của họ nuôi một con búp bê trong nhà. Con gái họ dành cả ngày để bồng bế, chiều chuộng con búp bê đó. Con gái họ cho con búp bê ăn sữa chua, bánh kẹo, mặc quần áo đẹp, cùng con đi khắp nơi và gọi con búp bê là “con” và chính mình là “mẹ”. Sau đó, con gái họ bắt đầu có những biểu hiện hoảng loạn, học hành kém, và thậm chí khóc với con búp bê và nói câu “Mẹ yêu con, con đừng hại mẹ”.

Khi đưa con đi khám bác sĩ, ông bà tá hỏa khi biết rằng con gái của họ bị rối loạn trầm cảm do nghĩ rằng búp bê đang hại mình và ngày càng ám ảnh và sợ hãi. Con búp bê đó không phải chỉ đơn thuần là một con búp bê thông thường, mà là một con Lukthep đến từ Thái Lan, con gái họ mua về nuôi để cầu may. Hiện tại, ông bà phải đưa con gái vào bệnh viện tâm thần để điều trị dài ngày với hy vọng rằng con sẽ trở lại bình thường.

Ngày càng có nhiều “nhóm nuôi và chăm sóc Kumanthong, Lukthep” ở Việt Nam, đặc biệt là người trẻ. Họ truyền tai nhau rằng phải nuôi búp bê cẩn thận để “con” mới có thể phù trợ cho “bố mẹ”.

Trước khi thỉnh Kumanthong hay Lukthep về nuôi, các tín đều được hướng dẫn cách nuôi: phải làm lễ rước con về, phải yêu chiều búp bê như con, phải đọc chú hằng ngày cho con; cúng con vào mùng một, ngày rằm; cho con đeo vàng để tăng độ linh thiêng, phải vượt qua sự kì thị của những người xung quanh, kiên trì nuôi con và không bán lại hoặc cho con đi; nếu không sẽ bị con quật lại.

Người ta tin rằng, nuôi càng nhiều con thì độ phù trợ càng mạnh. Chính vì mong muốn phát tài phát lộc và sợ con hành lại, các tín đều thực hiện theo hướng dẫn này. Đó là lý do tại sao có những cảnh tượng một cô gái mang con búp bê ra chợ, đến sân bay, thậm chí mang con búp bê vào quán cà phê để uống cùng bố mẹ.

Hình ảnh

Một bộ phận người trẻ nuôi búp bê Lukthep và Kumanthong của Thái Lan để cầu tài lộc mà không hiểu rõ những hậu quả tiềm tàng.

Động Lực Của Thị Trường Bùa Phép Trực Tuyến

Không chỉ gây sốt ở Thái Lan, tình trạng mua bán và sử dụng bùa phép ở Việt Nam cũng đang gia tăng. Trong đó, việc nuôi Kumanthong và Luckhep chỉ là một phần nhỏ của trào lưu sử dụng bùa phép.

Khi tiếp cận thị trường Việt Nam, các loại bùa phép không được bày bán tại các cửa hàng có đăng ký kinh doanh, mà chủ yếu được bán trực tuyến thông qua facebook, zalo, viber và các nền tảng mua hàng online khác.

H, một chủ cửa hàng bán bùa phép Thái Lan trực tuyến, đã kinh doanh trong lĩnh vực này trong nhiều năm. Để thuận tiện cho việc cung cấp bùa chú cho khách hàng trên cả Nam và Bắc, H đã sở hữu hai cơ sở chứa hàng ở quận Gò Vấp, TP.HCM và quận Tây Hồ, Hà Nội. Cả hai cơ sở đều tấp nập khách mua lẻ và mua buôn các loại Kumanthong, Lukthep và bùa chú có xuất xứ từ Thái Lan.

Với phương châm bán hàng “không linh không bán / không độc hiếm không bán / giá không yêu thương không bán”, H đảm bảo với khách hàng về độ linh thiêng và mục tiêu mang lại hiệu quả từng loại bùa chú: nếu khách hàng muốn tình duyên suôn sẻ, họ có thể sử dụng bùa yêu hoặc bùa hồ ly; các quý bà và quý ông muốn thành công trong kinh doanh có thể sử dụng bùa quyến rũ; những người nghiện cờ bạc và lô đề có thể sử dụng bùa Takut khi đến sòng bạc; và muốn thành công trong kinh doanh, sở hữu sức khỏe và trí tuệ, khách hàng có thể thờ Lukthep, Kumanthong… Mỗi loại bùa có cách đọc chú riêng, và khách hàng sẽ nhận được câu chú kèm theo khi đã trả tiền và mua hàng.

Cửa hàng cung cấp đủ các kích cỡ và loại bùa để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng. Những khách hàng có ít tiền hoặc thích sự tiện lợi có thể sử dụng amulet (bùa lá) có thể bỏ túi và mang theo. Những khách hàng có nhiều thời gian hơn có thể thỉnh Lukthep về nuôi. Lukthep là búp bê trai hoặc gái được làm bằng vải, với chú được vẽ và gắn thanh tài lộc lên người.

Để Lukthep có thể phù trợ cho bố mẹ gặp may mắn và phát tài, phải chăm sóc Lukthep như chăm sóc một đứa trẻ, đi đâu cũng phải cho Lukthep đi cùng. Những khách hàng có ít thời gian hơn có thể thờ Kumanthong – một tượng trẻ em được thờ ẩn danh trong nhà mà không cần chăm sóc hay cho ăn uống.

Đặc biệt, có một dòng Kumanthong có nguồn gốc từ phép đen, được làm từ những chất liệu đầy quỷ dị như tóc của người chết không phân hủy hoặc từ tro của trẻ em chết non, vì vậy độ linh thiêng của chúng rất cao, và giá thành cũng rất đắt!

Có những Kumanthong có giá cả hàng trăm triệu đồng mà vẫn được mua sạch. Mặc dù luật pháp Thái Lan đã nghiêm cấm việc chế tạo và sử dụng Kumanthong, Lukthep, nhưng những câu chuyện về sức mạnh phi thường vẫn khiến nhiều người đổ xô tìm kiếm.

Ngoài việc bán bùa chú, nhiều dịch vụ khác như xăm phép, dán mặt nạ vàng, tắm hóa giải nghiệp chướng và xăm nốt ruồi tài lộc cũng được cung cấp bởi các thầy phép đến từ Thái Lan.

Những dịch vụ trên được niêm yết giá từ 1 triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Ngoài ra, còn có các cửa hàng cung cấp quần áo và phụ kiện cho Lukthep để khách hàng có thể thay đổi trang phục cho Lukthep hàng ngày hoặc cho Lukthep giao lưu với các Lukthep khác…

Hậu Quả Khó Lường

Các chủ cửa hàng bùa phép khẳng định rằng bùa chú mà họ cung cấp là hàng chuẩn, được những thầy phép Thái Lan cao tay yểm phép, vì vậy chúng đảm bảo độ linh thiêng. Tuy nhiên, khi khách hàng hỏi về những thắc mắc, chủ cửa hàng lại đưa ra những lời cam kết mập mờ: “Nếu người đó yêu bạn khoảng 60%, bùa yêu sẽ kéo người đó về với bạn. Nếu người đó không hề yêu bạn, bùa sẽ không có hiệu quả”; hoặc “Nếu bạn đã mắc phải bệnh ung thư, thì mới phải nuôi Lukthep. Vậy nên, Lukthep sẽ làm gì để phù trợ cho bạn khỏi bệnh?”; hoặc “Hãy tin tưởng. Nếu bạn đã thỉnh con về nhưng chỉ quan tâm đến việc bạn có giàu lên không, thì bạn sẽ không bao giờ giàu”; hoặc “Bùa Thái Lan lành tính, nhưng có thể hại đối thủ của bạn trong kinh doanh”… Những lời quảng cáo không rõ ràng này vẫn khiến không ít người rơi vào việc xăm phép và sử dụng bùa chú.

Để thỏa mãn sự cuồng tín và tham vọng, nhiều người đã bỏ ra rất nhiều tiền để thỉnh bùa và tham gia vào thế giới của phép thuật, bùa chú, xa rời thực tại và trở thành những người mê tín dị đoan.

Nhiều người lợi dụng điều này để kinh doanh và trục lợi, và gây ra những hiện tượng kì lạ trong cộng đồng. Sống trong thế giới ảo của bùa chú, nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, ảo giác, giống như trường hợp của con gái ông Lưu và bà Hà đã kể ở trên. Thị trường bùa chú cũng tạo điều kiện cho các hoạt động kinh doanh trái pháp luật nở rộ, và gia tăng tệ nạn xã hội như cờ bạc và mại dâm.

Trong cuộc trao đổi của chúng tôi về vấn nạn này, GS.TS Vũ Gia Hiền – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa – du lịch Việt Nam – cho biết: “Những người tin vào bùa phép, tin vào quyền năng của ma quỷ sẽ không có ý thức lao động chân chính, mong chờ quyền lực siêu nhiên giúp mình đạt được mục đích.

Khi không đạt được mục tiêu, họ trở nên mê muội, ích kỷ và thậm chí trở nên độc ác, dám đi hại người khác. Đây là một vấn nạn nguy hiểm cho xã hội”. Vì vậy, mỗi người cần giữ cho mình một tinh thần tỉnh táo để nhìn nhận vấn đề này.

Không nên tin vào những lời quảng cáo về quyền phép của bùa chú, và không nên dành cả ngày để chăm sóc những vật vô tri để cầu tài lộc. Sự tốt đẹp sẽ đến bằng những hành động và lời nói tích cực, đúng đắn của mỗi người.

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan