Đám Tang ở Việt Nam: Nghi Lễ và Ý Nghĩa

Những Nghi Lễ Đám Tang Truyền Thống

Sự Quan Trọng của Đám Tang ở Phương Đông

Có một câu tục ngữ trong văn hóa Đông Á nói, “tiên học lễ”. Điều này cho thấy sự quan trọng của nghi lễ trong đời sống người phương Đông. Trong các câu chửi bới, thậm chí có câu “đồ chết đường, chết chợ” được xem là đặc trưng, vì nếu mất cả nghi lễ, người chết sẽ không được trao tặng đầy đủ và đầy đủ.

Nghi Lễ Trong Đám Tang

Đám tang là một sự kiện được tổ chức để tưởng nhớ và kính trọng người đã khuất. Trong đám tang, ngoài việc thể hiện lòng kính trọng, còn có ý nghĩa là giúp linh hồn của người chết đến với cuối đường một cách yên bình.

Nghi Lễ Đám Tang Truyền Thống

Nghi lễ đám tang ở Việt Nam có nguồn gốc từ sách “Văn công gia lễ” của Chu Hy đời nhà Tống và “Thọ mai gia lễ” của Hồ Sĩ Dương đời Lê. Trong nghi lễ đám tang ấy, con người được coi là có hồn có vía, và do đó, dù đã khuất vẫn có ảnh hưởng tốt hoặc xấu đối với những người sống. Có nhiều thủ tục nghi lễ quy định nghiêm ngặt như “Thiên chính tẩm”, “Di ngôn”, “Gia tân y”, “Hạ tịch”, “Trị quan”, “Nhập quan”…

Buồn Vui Chuyến Đi Cuối Cùng của Đời Người

Trong đám tang, âm nhạc thường được sử dụng để tạo không khí cho lễ truy điệu. Ở miền Bắc, âm nhạc đám tang được biểu diễn qua kèn, trống và còn có nhị rền rĩ như tiếng khóc. Ở miền Nam, âm nhạc đám tang có thể là nhạc kèn Tây chơi các bản trữ tình để làm cho không khí đám ma không quá căng thẳng và buồn bã. Nhiều đám tang ở Sài Gòn thậm chí còn có không khí vui tươi như một hội hè. Không có gì lạ khi nghe những giai điệu sôi động như lăm-ba-đa hay shalala trong những đám tang ấy.

Trong đám tang, có thể có các bài điếu văn ca ngợi thân thế, sự nghiệp của người đã khuất. Điếu văn như một lời chia tay để người quá cố đi vào thế giới bên kia một cách thanh thản, để gia đình và người thân dễ chịu và tự hào. Điếu văn cũng là lúc người sống nghĩ về cách sống sao cho đáng khi đi vào đất nằm yên.

Những Ý Kiến và Trải Nghiệm Của Mọi Người

Ý Kiến Của Nguyễn Đoan Thư

Nguyễn Đoan Thư cho biết rằng trong số những đám tang mà ông đã tham dự, có một số đám kéo dài trong 2-3 ngày và rất ồn ào, gây phiền hà cho hàng xóm. Thêm vào đó, một số đám tang còn có nhạc pê-đê và vũ điệu, làm mất đi sự nghiêm trang và tôn trọng dành cho người đã khuất. Ông cũng cho rằng một số đám tang tổ chức quá hoành tráng, như muốn chứng tỏ sự giàu có và sự quan tâm đến người chết, trong khi khi người còn sống lại không được quan tâm chăm sóc đúng mức.

Ý Kiến Của Lương Thị Thanh Thìn

Lương Thị Thanh Thìn từng bức xúc khi đọc tin về dịch vụ khóc mướn đám ma, ông cho rằng đây là sự lừa dối cả người sống và người chết vì những giọt nước mắt đó chỉ là giả tạo, không phải là tình cảm chân thành. Thật cần thiết phải đánh giá và loại trừ hoàn toàn vấn đề này. Ông cũng chia sẻ trải nghiệm của mình khi dự đám ma ở quê, nơi gia đình có tang đem bò, gà, vịt ra giết mổ mỗi ngày để làm tiệc cho cả làng. Ông cảm thấy như một buổi hội làng, mọi người đến từ khắp nơi, ăn uống và vui chơi. Ông nghĩ rằng đám ma kiểu này tốn kém và gây khó khăn cho những gia đình khó khăn.

Ý Kiến Của Nguyễn Thị Ngọc Điệp

Nguyễn Thị Ngọc Điệp cho biết phần lớn đám tang mà bà đã thấy kéo dài khoảng 3 ngày. Tuy nhiên, bà cho rằng đám tang nên ngắn gọn hơn để tránh lãng phí và giảm khó khăn cho người thân. Bà cũng nhận thấy rằng nghi thức đám tang Công giáo đơn giản hơn so với nghi thức Phật giáo, nhưng mỗi người có tín ngưỡng riêng. Bà cảnh báo rằng không nên tổ chức đám tang quá nhiều lễ nghi, mà chỉ cần đơn giản và đầy đủ. Bà cũng đề nghị không tụ tập thâu đêm suốt sáng, không tụng kinh và không nên chôn cất trong vườn. Khi tham gia đám tang, bà thường đi cùng với vài người khác và chia sẻ chi phí mua điếu tang tùy theo mối quan hệ với người đã khuất.

Ý Kiến Của Vũ Thị Phương Lan

Vũ Thị Phương Lan chia sẻ rằng ở một số khu phố, có quy định rằng đám tang không được tổ chức trống kèn suốt đêm, phải nghỉ trước 22g để không làm phiền hàng xóm. Bà cảm thấy đây là một quy định tốt và nên duy trì. Bà cũng cho rằng không nên rải vàng mã dọc đường khi di quan vì gây lãng phí và tạo rác đường. Bà khuyến nghị rằng các đám tang nên được tổ chức đơn giản để tiết kiệm và không gây mệt mỏi cho người dự tang. Bà cũng nhấn mạnh rằng không nên tụ tùng thâu đêm suốt sáng hoặc tụng kinh suốt đêm. Về việc tang thiêu hay chôn cất, bà cho rằng cần xem xét kỹ vì không phải tất cả các lò thiêu ở Việt Nam đều đảm bảo vệ sinh và đạt chuẩn về môi trường.

Bài viết thực hiện bởi

Bài viết liên quan