Bồ Tát Kim Cương Thủ

Bồ Tát Kim Cương Thủ (Bodhisattva Vajrapani; từ tiếng Phạn có nghĩa là “sấm sét” hoặc “kim cương” – “người giữ sấm sét trong tay”) là một trong những vị Bồ Tát sớm nhất trong Đạo Phật. Ngài được xem như người bảo vệ của Đức Phật, tượng trưng cho sức mạnh, quyền lực và sự can đảm của tất cả các Phật thánh.

Sự tích về Bồ tát Kim Cương Thủ

Trong truyền thuyết Phật giáo cổ đại, Bồ Tát Kim Cương Thủ là một vị thần nhỏ đi cùng Đức Phật Thích Ca suốt cuộc đời của Ngài.

Trong một số ghi chép, Ngài được coi là biểu hiện của một vị thần chi phối vùng Trayastriṃsa, trong đạo Hindu, Ngài được miêu tả là thần mưa và có hình ảnh của các vị thần Gandharva. Có người cho rằng, Ngài là vị thần đã giúp Thái tử Tất Đạt Đa trốn thoát khỏi cung điện khi ông tuyên thệ.

Theo Xuanzang, một nhà nghiên cứu Phật giáo tại Trung Quốc, Bồ Tát Kim Cương Thủ đã đánh bại một con rắn khổng lồ ở Udyana. Trong phiên bản khác, được kể là khi Naga (con rắn khổng lồ) đến thờ phật và nghe bài giảng của Đức Phật, Bồ Tát đã biến Nagas thành con chim để lừa những kẻ muốn giết nó.

Nguồn gốc của Bồ Tát Kim Cương Thủ cũng xuất hiện trong kinh điển Pali, trong đó Ngài được miêu tả là một loại Yaksha (vị thần cai quản vùng đất, ma quỷ đáng sợ). Trong câu chuyện này, một thanh niên tên là Ambattha đã xưng xạo với Đức Phật, tin rằng anh ta có vị thế xã hội cao hơn nên từ chối trả lời câu hỏi của Đức Phật mặc dù Ngài luôn lịch sự trong cuộc giao tiếp.

Sau khi Ambattha từ chối trả lời câu hỏi hai lần, Đức Phật nhắc nhở anh ta rằng nếu từ chối câu hỏi của một vị giác ngộ ba lần, đầu của bạn sẽ bị chia thành bảy phần. Tất nhiên, điều này chưa bao giờ xảy ra, nhưng lúc đó Bồ Tát Kim Cương Thủ xuất hiện, sẵn sàng tấn công Ambattha với sấm sét trong tay. Ambattha, tất nhiên, rất sợ hãi và nhanh chóng trả lời câu hỏi của Đức Phật.

Biểu tượng

Bồ Tát Kim Cương Thủ được biết đến thông qua các hình tượng Phật giáo, Ngài là một trong ba vị thần bảo vệ đám đông quanh Đức Phật.

Mỗi vị thần đại diện cho một trong những phẩm chất của Đức Phật: Bồ Tát Văn Thù Sư Lợi (Manjusri) biểu hiện sự khôn ngoan của tất cả các Phật thánh, Bồ Tát Quán Thế Âm (Avalokitesvara) biểu hiện lòng từ bi của tất cả các Phật thánh và Bồ Tát Kim Cương Thủ (Vajrapani) biểu hiện sức mạnh của tất cả các Phật thánh.

Ngài còn được biết đến với tên gọi Đại Thế Chí Bồ Tát trong truyền thống Đại Thừa. Biệt danh này thường được sử dụng khi Ngài đứng bên cạnh Đức Phật A Di Đà cùng với Quán Thế Âm Bồ Tát. Trong các hình ảnh, Ngài thường được vẽ bên trái trong khi Quán Thế Âm đứng bên phải của Phật A Di Đà.

Biểu tượng Bồ Tát Kim Cương Thủ được phổ biến ở Ấn Độ (thần thời tiết và chiến tranh), Tây Tạng (Ngài được biểu hiện dưới hình thức phẫn nộ, tượng trưng cho sức mạnh và quyết tâm bảo vệ các kinh sách), Trung Quốc (Ngài được cho là người bảo vệ Thiền viện Thiếu Lâm), Nhật Bản (hình tượng của Ngài thường được đặt ở cửa ngõ của các đền chùa).

Bồ Tát Kim Cương Thủ được miêu tả nhảy múa trong tia sáng lửa, tượng trưng cho sự biến đổi. Ngài cầm sấm sét trong tay phải, nhấn mạnh sức mạnh để vượt qua bóng tối của ảo tưởng.

Bồ Tát Kim Cương Thủ có mắt thứ ba nằm ở giữa trán, và mặc một cái váy quấn quanh hông, được làm từ da của một con hổ. Ngài được trang trí với một vương miện có năm cánh, nhưng vương miện đó có năm cái hộp sọ.

Ngài có một dây chuyền treo quanh bụng và cũng có một con rắn quấn quanh cổ. Rắn và rồng liên quan đến mây và mưa, phù hợp với nguồn gốc của Ngài là vị thần sấm sét.

Mặc dù Bồ Tát Kim Cương Thủ thường được miêu tả với hình ảnh hung hăng, nhưng không đại diện cho sự hung ác bình thường, mà đại diện cho sức mạnh, quyền lực, năng lượng và sự can đảm của các Phật thánh.

Những người không phải là Phật tử hoặc những người theo đạo Phật nguyên thủy có thể tự hỏi làm sao một con người hung hăng như vậy có thể phù hợp với truyền thống Phật giáo, dù những câu hỏi như vậy phổ biến trong truyền thống Đại Thừa và Kim Cương Thừa.

Tất nhiên không thể đại diện cho những phẩm chất của giác ngộ thông qua bất kỳ hình ảnh nào, và do đó, ngay cả những hình thức hòa bình của các Phật thánh và Bồ tát cũng có thể bị hiểu lầm.

Các bậc giác ngộ thực sự không chỉ ngồi quanh các hoa sen, mỉm cười thanh thản và nhìn các sự kiện diễn ra tự nhiên. Đúng ngược lại, Đức Phật đã tích cực tương tác với các nhân vật tôn giáo và triết học khác trong thời đại của Ngài.

Cách tiếp cận không sợ hãi của Ngài đối với cuộc sống được thể hiện rõ nhất trong cuộc gặp gỡ với Angulimala, một tên cướp nổi tiếng đã giết người và cắt ngón tay để đeo vào dây hoa quanh cổ (tên của hắn có nghĩa là “Vòng hoa ngón tay”).

Mặc dù đã bị cảnh báo tránh xa kẻ nguy hiểm này, nhưng Đức Phật đã vào rừng đối đầu với Angulimala, người sau này đã giác tỉnh và hướng Phật giáo, trở thành một tu sĩ và cuối cùng là giác ngộ.

Thần chú của Bồ tát Kim Cương Thủ

Thần chú trừ tà ma của Bồ tát Kim Cương Thủ (Om Vajrapani Hum) đơn giản chỉ là tên Ngài, có nghĩa là “người cầm sấm sét”, được đặt giữa hai âm tiết bí ẩn Om và Hum.

Câu thần chú này giúp chúng ta tiếp cận được năng lượng mạnh mẽ mà Ngài tượng trưng. Thần chú đi kèm với việc thực hành thiền định, những âm tiết mạnh mẽ tràn đầy năng lượng giúp chúng ta vượt qua mọi trở ngại, cám dỗ từ các ma quỷ trên con đường giác ngộ.

Hoa Sen Phật

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan