Phật Dạy Sự Quan Nhẫn

Học Từ Chữ Nhẫn

Phật từng dạy rằng: “Việc quan nhẫn cần thiết như hình ảnh trong giấc mơ, như con đường trải dài, làm việc như một cửa hàng”. Câu này có ý nghĩa là, trong cuộc sống chúng ta cần học cách nhẫn nhịn, biết kiên nhẫn, vì đó là phương pháp tu tập tạo ra những việc lành và đem lại hạnh phúc.

Chữ Nhẫn trong tiếng Trung là nhẫn trong nhẫn nại, nhẫn nhịn (忍耐).
Chữ Nhẫn trong tiếng Trung là nhẫn trong nhẫn nại, nhẫn nhịn (忍耐).

Chữ Nhẫn trong tiếng Trung là sự kết hợp của hai chữ đao (刀) ở trên và tâm (心) ở dưới, tượng trưng cho sự kiên nhẫn, nhẫn nhịn. Ý nghĩa của chữ Nhẫn trong nhà Phật được tối đa hóa. Nhẫn nhục (Ksanti, Khanti) có nghĩa là cái tâm yên tĩnh, không bị ảnh hưởng bởi sỉ nhục và tổn thương.

Nhiều người nghĩ rằng, nhẫn nhịn hoặc nhẫn nhục có nghĩa là chịu đựng, cam chịu, chấp nhận những việc không như ý và chỉ mong bản thân yên ổn. Hoặc là, họ cho rằng nhẫn nhịn là chấp nhận, nhẫn nhục để đạt được mục tiêu, có thể là đạt được địa vị, hoặc thoát khỏi sự chèn ép. Tuy nhiên, nhẫn nhịn như vậy dù có vẻ yên ổn bề ngoài nhưng trong tâm lại tích tụ phiền não, khổ đau. Tâm như vậy làm sao có thể thanh tịnh, an yên.

Lời Phật dạy về nhẫn nhịn chính là nhẫn trước sự khinh bỉ, nhục mạ, dù xảy ra sự việc gì đi nữa vẫn giữ được sự bình thản.
Lời Phật dạy về nhẫn nhịn chính là nhẫn trước sự khinh bỉ, nhục mạ, dù xảy ra sự việc gì đi nữa vẫn giữ được sự bình thản.

Lời Phật dạy về nhẫn nhịn chính là nhẫn trước sự khinh bỉ, nhục mạ, dù xảy ra sự việc gì đi nữa vẫn giữ được sự bình thản, thanh tịnh và không tức giận. Nhẫn nhịn giúp chấm dứt tranh cãi không hợp lý, dùng ý thức đúng đắn để đánh bại ý niệm tiêu cực, dùng tình thương yêu để biến những sân hận thành lòng hóa giải, và sử dụng trí tuệ để làm tất cả các việc trở nên hòa thuận.

Phật Thích Ca Mâu Ni từng nói: “Ta hiểu rõ tinh túy của việc không tranh giành, có thể nói là tốt nhất trong thiên hạ”. Kinh Phật cũng ghi lại rằng: “Thái độ đối nhân xử thế đoan chính, nét mặt an lành, phong cách tử tế, tất cả đều xuất phát từ trong lòng Nhẫn”.

Lời Phật Dạy Về Nhẫn Nhịn

Lời Phật dạy về nhẫn nhịn có thể được tổng hợp trong bài kệ sau:

“Nhịn một lúc tức giận,
Tránh mối lo kéo dài,
Hòa thuận trên dưới,
Nhẫn nhịn xếp hàng đầu.

Tính nhẫn nhịn là mảnh đất trăm nết,
Nhẫn nhịn cao quý.
Cha con nhẫn nhịn nhau,
Tạo nên đạo lý toàn vẹn.
Vợ chồng nhẫn nhịn nhau,
Tránh con cái bơ vơ.
Anh em nhẫn nhịn nhau,
Làm cho gia đình luôn yên ấm.
Bạn bè nhẫn nhịn nhau,
Tình nghĩa không phai mờ.
Tự mình nhẫn nhịn,
Được mọi người yêu mến.
Người mà chưa biết nhẫn,
Chưa thực sự hay.”

Tất nhiên, trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc thắng thua và khó khăn. Mỗi người có cuộc sống riêng, dù là thăng trầm như thế nào thì đều đáng quý. Chỉ khi trải qua hết niềm vui, nỗi buồn và sự ái ố của cuộc đời, cuộc sống mới có ý nghĩa. Tâm chỉ khi thanh tịnh mới cảm nhận được sự an lành trong cuộc sống. Nếu không biết nhẫn nhịn trước khổ đau và khó khăn, tâm sẽ chỉ chờ đợi để bùng phát. Tâm dục chỉ tạo ra những ý niệm tiêu cực, đó sẽ gây ra những họa khôn lường.

Cuộc sống mỗi người muôn màu muôn vẻ, dù là thăng trầm sướng khổ ra sao thì đều đáng quý như nhau.
Cuộc sống mỗi người muôn màu muôn vẻ, dù là thăng trầm sướng khổ ra sao thì đều đáng quý như nhau.

Nhiều cặp vợ chồng vì nổi giận một cách không kiềm chế mà cãi nhau, chửi bới nhau. Không may, hành động đó gây tổn thương chính bản thân mình và làm tan vỡ những mối quan hệ đã tồn tại từ lâu, chỉ khi tỉnh dậy mới thấy hối hận. Bạn bè vì thiếu kiểm soát mà gây tổn thương cho nhau, nhẹ thì mất đi một mối quan hệ đẹp đẽ hiếm gặp, nặng thì phải trải qua những hệ quả nghiêm trọng như bị tù tội. Sân hận chỉ làm mất đi sự tỉnh táo và tạo ra các hệ quả tiêu cực, kéo dài từ kiếp này sang kiếp khác.

Theo lời Phật dạy, học cách nhẫn nhịn không phải là tự mất phẩm chất mà là cách nâng cao bản thân và giúp đánh thức những người khác. Khi biết nhẫn nhịn, dù cuộc sống gặp khó khăn, ta vẫn không bị ảnh hưởng, không đổ lỗi cho người khác và có khả năng tự giải thoát thông qua trí tuệ. Mọi việc trên đời đều do duyên phận tạo nên, có thể là duyên tốt hay duyên xấu từ kiếp trước. Nếu trong kiếp này có duyên gặp Phật đạo, hãy tu tập với lòng thành, tạo ra duyên lành, trả nghiệp và tiêu nghiệp, chỉ khi đó cuộc sống mới thực sự an lành.

Học cách bao dung, tha thứ cho người khác, đó là cảnh giới đắc đạo thành tiên.
Học cách bao dung, tha thứ cho người khác, đó là cảnh giới đắc đạo thành tiên.

Khi nhận thức được điều này, chúng ta sẽ không còn than trời oán đất và hiểu được thân tâm mà không gây ra hành động ác. Khi đó, ta cũng như các chúng sanh khác sống trong sự thanh bình, xây dựng thế giới Tịnh Độ ngay tại cuộc sống này.

Học cách bao dung, tha thứ cho người khác, đó là cảnh giới đắc đạo thành tiên. Người Phật tử nhận thức được điều này, hãy tin tưởng và lắng nghe lời Phật dạy, quan sát thế gian và tu tập bản thân. Như vậy, cuộc sống hiện tại tự khắc sẽ an lành, và tương lai sẽ được tái sinh trong những cảnh giới tốt đẹp hơn, tâm luôn thanh tịnh và cuộc sống từ kiếp này sang kiếp khác đều an lành.

Chi Nguyễn

Từ Khám Phá Lịch Sử

Bài viết thực hiện bởi

Bài viết liên quan