Văn Khấn Bà Chúa Năm Phương

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Sự tích bà chúa cây đa 13 gốc

Bà chúa cây đa 13 gốc, hay còn được gọi là bà Chúa Năm Phương và Chúa Bà Ngũ Phương, là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà có trách nhiệm cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương, và do đó được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay còn gọi là Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa).

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Tiểu sử bà Chúa Năm Phương

Bà sinh ra trong gia đình Vũ ở làng cổ Gia Viên (trước đây là làng Cấm), thuộc tổng Đông Khê, huyện An Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, hiện nay thuộc Phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bàn tay khéo léo, trong cuộc chiến chống quân Nam Hán xâm lược, Đức Ngô Vương Quyền đã bổ nhiệm bà làm nữ tướng trách nhiệm quan lương trong trận thủy chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Khi kháng chiến kết thúc, Đức Ngô Vương đã trao cho bà danh hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa; người dân gọi bà là Quyến Hoa Công chúa.

Năm 1924, Vua Khải Định đã trao danh hiệu “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” cho bà, và xác nhận nhà Gia Viên được phép thờ phụng.

Những câu chuyện linh thiêng về bà Chúa Năm Phương

Trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã thắp hương khấn nguyện và đã nhờ Bà phù trợ để đánh thắng quân Mông-Nguyên trên sông Bạch Đằng.

Chúa bà từng là một tiên nữ trên Thiên Đình, được sai xuống trần để giúp dân lành. Khi quay trở lại Thiên Đình, Chúa bà được giao trách nhiệm cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương, vì vậy được gọi là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.

Chúa bà linh thiêng và ngự trị khắp nơi trên năm phương trời đất, dạo chơi khắp mọi nẻo đường. Vào lúc ba giờ Tí, bà xuất hiện dưới dạng một người phụ nữ tuyệt đẹp, điều xe kéo rong chơi, rồi trở về đến “Cây Đa mười ba gốc” – nơi Chúa bà hiển linh.

Chúa bà không chịu đựng kẻ ngang ngược, nhạo báng, điêu ngoa. Có một câu chuyện kể rằng, thời kỳ thuộc địa Pháp, một phụ nữ Tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị Chúa bà trừng trị với cảm rận, khắp người ngứa ngáy không yên, chỉ sau khi van xin và sám hối trước Chúa, phụ nữ đó mới được Chúa tha cho.

Đền thờ bà Chúa Năm Phương

Bà Chúa Năm Phương được thờ cúng tại nhiều địa điểm trên khắp Hải Phòng như:

  1. Đền Cây Đa 13 gốc

Đền Cây Đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Ngôi đền có một miếu thờ dưới gốc đa, bên trong có một bia đá khắc chữ Hán Nôm. Đền cũng thờ Đức Thổ Vương, người đã có đóng góp trong việc giúp dân khai hoang và lập ấp. Người dân tin rằng đền cây đa này là nơi Chúa bà hiển linh. Cứ vào mỗi tuần rằm, ngày lễ, và Tết, người dân đến đây để hương khói, lễ cúng Chúa Bà Năm Phương và cầu mong bình an.

  1. Bát hương Vườn hoa Chéo

Đền Năm Phương trước đây nằm tại Vườn Hoa Chéo. Vào khoảng năm 1968, khi xây dựng vườn hoa ở đó, ngôi đền đã bị phá bỏ. Nhưng đồ thờ của ngôi đền đã được chuyển về Đền Tiên Nga – số 53 phố Lê Lợi, và bát hương đã được đặt tại Đền Cấm (hay chùa Cấm).

  1. Đền Cấm

Đền Cấm, còn được gọi là chùa Cấm, nằm tại phường Gia Viên, phố Cấm, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây là quê hương của Chúa Năm Phương. Ngôi chùa bên cạnh đã xuống cấp, nên các pho tượng của chùa này đã được đặt trong ngôi đền thờ bà Chúa Năm Phương. Đền thờ theo hình thức Tiền Phật, Hậu Thánh, và được coi là nơi chính thờ cúng Chúa Năm Phương.

  1. Đền Tiên Nga

Đền Tiên Nga nằm tại số 53 phố Lê Lợi và có ban thờ Tam Tòa Thánh Mẫu. Bên ngoài ngôi đền cũng có ban thờ Chúa Năm Phương rất trang trọng.

Ngoài ra, còn có một số đền thờ khác đáng chú ý ở Hải Phòng như Đền Bảo Phúc, Đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 phố Lê Hồng Phong, ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, cùng với Đền Nam Phương Linh Từ tại quận Đồ Sơn.

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc còn được gọi là văn khấn bà chúa Năm Phương, văn khấn cây đa 13 gốc. Các bạn có thể thể hiện thành tâm khi lễ cúng, lạy 9 hoặc nhiều lạy tùy theo tâm trạng. Nếu có điều kiện, có thể quỳ kêu lễ, còn đông đúc thì chỉ cần tưởng tượng lạy rồi khấn.

Con kính lễ:

  • Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp nơi
  • Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền
  • Con kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận
  • Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh
  • Con khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó

Nên cầu gì khi đi lễ chúa bà Năm Phương

Chúa Năm Phương thường hiện linh trước Chầu Năm Suối Lân hoặc sau Tam Vị Chúa Mường. Chúa thường mặc áo trắng và làm lễ khai quang trong đền. Do đó, khi đi lễ cúng, người ta thường cầu cho sức khỏe, bình an và yên ổn.

Chúa bà sẽ ban cho mọi điều tốt đẹp cho những ai cầu xin:

  • Sám hối lỗi lầm và oan gia trái chủ
  • Hứa tu sửa và làm việc thiện để báo đáp công ơn từ Chúa và tổ tiên
  • Khẩn cầu sự thăng tiến và thành công trong công việc và cuộc sống

Tuy nhiên, đi lễ cúng bà chúa cần mang theo tâm thành và biết đến sức mạnh của tâm linh. Tôn kính gia tiên và nhìn nhận Thần linh sẽ mang lại lợi ích cho cả âm dương gia đình chúng ta.

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan