Phật Di Lặc – Bồ Tát Sẽ Xuất Hiện Trên Trái Đất

Hình Ảnh Phật Di Lặc Trong Kinh Điển Phật Giáo

Theo kinh điển Phật giáo, Phật Di Lặc là một Bồ tát sẽ xuất hiện trên trái đất. Ngài đạt được giác ngộ hoàn toàn và giảng dạy Phật Pháp để giáo hóa chúng sinh. Phật Di Lặc được xem là vị Phật kế thừa Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Hiện nay, cõi giáo hóa của Bồ tát Di Lặc được gọi là trời Đâu suất (sa. tuita). Theo tiên tri, Bồ tát Di Lặc sẽ giáng sinh trong kiếp giảm của tiểu kiếp kế tiếp, khi nhân thọ là 80.000 năm, tức là khoảng 9 triệu năm nữa theo năm trái đất. Khi đó, Phật pháp đã bị lãng quên trên cõi Diêm phù đề. Sự tích về Phật Di Lặc được tìm thấy trong các tài liệu kinh điển của tất cả các tông phái Phật giáo (Nguyên thủy, Đại thừa, Kim cương thừa) và được chấp nhận bởi hầu hết các Phật tử như là một sự kiện sẽ diễn ra khi Phật pháp đã bị lãng quên trên trái đất. Bồ tát Di Lặc sẽ là vị giác ngộ Pháp và thuyết lại cho chúng sinh, tương tự như những vị Phật khác đã làm trong quá khứ.

Tượng Di Lặc Nghệ thuật Gandhara thế kỷ thứ 2 (Tây bắc Ấn Độ xưa)

Tượng Phật Di Lặc và Những Điều Phật Tử Cần Biết

Theo Đại Nhật Kinh Sớ, từ “Thị” nghĩa là chủng tính từ bi, bao gồm hai chữ: “Từ” trong “Tứ vô lượng tâm” (Từ, Bi, Hỷ, Xả) của Phật, và “Thị” là chủng, họ, tộc, do lòng từ đó sanh ra từ chủng tính Như Lai. Từ “Thị” có năng lực làm cho tất cả thế gian không đoạn dứt chủng Phật. Theo phẩm “Tùy Hỷ” trong Kinh Pháp Hoa và Kinh Bình Đẳng Giác, Di Lặc chính là A Dật Đa. Ngài là một đệ tử của Phật Thích Ca. Tuy nhiên, theo Kinh Thuyết Bản trong Trung A hàm 13, Kinh Xuất Diệu 6 và Luận Đại Tỳ-bà-sa 178, Di Lặc và A Dật Đa là hai nhân vật khác nhau. Trong bài kệ tựa phẩm Bỉ Ngạn Đạo (Pàràyana) của Kinh Tập (Sutta – nipàta) trong Đại Tạng Kinh Pàli, cả hai tên A Dật Đa (Ajita) và Đế Tu Di Lặc (Tissametteyya) được đề cập, cho thấy rõ rằng đây là hai người khác nhau.

Tượng Di Lặc ở Tây Tạng thế kỷ thứ 10

“Từ Thị” được đề cập sớm nhất trong Cakavatti (Sihanada) Sutta, Digha Nikaya 26 trong Kinh tạng Pali. Trong tranh hay tượng ở Ấn Độ, Di Lặc thường được mô tả ngồi trên mặt đất, sẵn sàng đứng dậy để giáo hóa chúng sinh. Ban đầu, Di Lặc được miêu tả như một hoàng tử thanh mảnh, tuấn tú, thường mặc trang phục hoàng gia Ấn Độ. Tại Trung Quốc, Bồ tát Di Lặc thì được trình bày với tướng mập tròn vui vẻ, trẻ con quấn quýt xung quanh. Người ta tin rằng đó chính là hình ảnh của Bố Đại Hòa thượng, một hóa thân của Di Lặc ở thế kỷ thứ X.

Có thuyết cho rằng, chính Bồ tát Di Lặc là người khởi xướng hệ phái Duy thức của Đại thừa. Một số học giả cho rằng, vị này chính là Maitreyanatha (sa.maitreyanâtha), thầy truyền giáo lý Duy thức cho Vô Trước (sa.asaga). Truyền thống Phật giáo Tây Tạng cho rằng, Ngài là tác giả của năm bài luận, được gọi là Di Lặc (Từ Thị) ngũ luận:

  1. Đại thừa tối thượng luận hoặc Cứu cánh nhất thừa bảo tính luận (sa.mahâyânottaratantra).
  2. Pháp pháp tính phân biệt luận (sa.dharmadharmatâvibanga).
  3. Trung biên phân biệt luận (sa.madhyântavibhâga-úâstra).
  4. Hiện quán trang nghiêm luận (sa.abhisamayâlankâra).
  5. Đại thừa kinh trang nghiêm luận (sa.mahâyânasutralankâra).

Tương Lai Của Phật Di Lặc

Theo Kinh Di Lặc Hạ Sinh, “Hiện nay đức Di Lặc là một trong bốn vị Bổn Xứ Bồ Tát đang ở nội viên cung trời Đâu Suất, đợi đến khi thế giới này hết kiếp giảm thứ chín, đến kiếp tăng thứ mười, lúc đó Ngài sẽ hóa thân xuống trần gian trong nhà của một vị Bà La Môn tên là Tu Phạm Na. Thân mẫu của Ngài tên là Phạm Na Bạt đề. Khi sinh ra, Ngài có nhiều tướng tốt, đức hạnh vẹn toàn, thông minh và trí tuệ vô song. Ngài xuất gia tu hành và đến núi Kê Túc để nhận lãnh Y Bát của đức Phật Thánh Ca từ Tổ Ma Ha Ca Diếp. Rồi Ngài đến ngồi dưới gốc cây Long Hoa dùng Kim Cang trí trừ sạch vô minh, chứng đắc Vô Thượng Bồ đề. Ngài bắt đầu thuyết pháp tại Giảng đường Hoa Lâm dưới cây Long Hoa. Hội thứ nhất độ được 96 ức người thành A la Hán. Hội thứ hai độ được 94 ức người thành A La Hán, Hội thứ ba độ 92 ức người thành A La Hán. Do vậy mà gọi là “Long Hoa Tam Hội”. Ngài thuyết pháp trong sáu vạn năm và hóa độ vô số chúng sinh tu hành thoát khổ.”

Ý Nghĩa Hình Ảnh Phật Di Lặc

Trong Phật giáo, nụ cười của Đức Thích Ca được gọi là nụ cười an lạc, còn nụ cười của Phật Di Lặc được coi là nụ cười hoan hỷ. Nếu chúng ta luôn trao đổi với nhau bằng nụ cười vô nhiễm trong cuộc sống, thì đời sống này sẽ tràn đầy an lạc.

Tượng Phật Di Lặc ngày nay được miêu tả có hình ảnh cơ thể khỏe mạnh, mập mạp, áo mặc hở bụng căng tròn phô cả rốn, và đi chân đất. Tính cách của Phật Di Lặc cũng được miêu tả kì lạ không kém. Ngài nói năng vô định và thích ngủ ở bất kỳ đâu.

Đặc biệt, khi nhìn vào tượng Phật Di Lặc, chúng ta không thể không thấy nụ cười hoan hỉ của Ngài. Đó là tấm lòng bao dung và độ lượng vô tận. Nụ cười của Phật mang đến cho người nhìn cảm giác từ tâm, thanh thản và nhẹ nhàng.

Đôi tai dài biểu thị sự từ ái, và chúng biết lắng nghe ai khen cũng cười, ai chê cũng cười, không bao giờ phật lòng ai. Bụng tròn thể hiện lòng từ bi rộng lớn, chứa hết mọi chuyện buồn trong thế gian.

Thờ tượng đức Di Lặc hay lễ bái ngài, chúng ta phải nhớ hạnh hỷ xả là pháp tu chánh yếu để giải thoát mọi khổ đau.

Phật tử nên thờ tượng của Phật Di Lặc trong nhà để học hỏi gương mẫu của Ngài. Chúng ta nên xả tất cả cái chấp ngã và chấp pháp. Khi đã xả, không có điều gì có thể làm não loạn tâm ta. Chúng ta đã thắng được và hàng phục chúng, trở thành chung quyến thuộc công đức. Khi chúng ta giác ngộ, sáu cơ quan trở thành sáu thứ thần thông: thiên nhãn thông, thiên nhĩ thông, thần túc thông, tha tâm thông, túc mạng thông và lậu tận thông.

Biết như vậy, chúng ta tập sống hỷ xả không cố chấp. Khi tất cả đều hỷ xả, lòng chúng ta nhẹ nhàng như quả bóng bay vào hư không. Trí tuệ vô nhiễm phát sinh, và tâm luôn an lạc, vui vẻ và hồn nhiên như tâm một đồng tử chưa vướng bụi trần. Được thế, không còn gì làm ta đau khổ. Như trời cao biển sâu, không còn bực bội, đắm mê. Tâm linh được rỗng rãi và tỏ ngộ mặc tình thuyền bè xuôi ngược không lưu lại dấu vết!

Thờ tượng đức Di Lặc hay lễ bái ngài, chúng ta phải nhớ hạnh hỷ xả là pháp tu chánh yếu để giải thoát mọi khổ đau.

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan