Văn Khấn Cầu Siêu Cho Thai Nhi Tại Chùa

Image

Văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại chùa là một nghi thức truyền thống quan trọng trong văn hóa dân gian. Việc này không chỉ để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên mà còn để cầu nguyện cho thai nhi và hài nhi có một hạnh phúc an lành trong cõi bất tử.

1. Cúng cầu siêu cho các vong thai nhi và hài nhi siêu thoát là gì?

Hàng tháng, gia đình thực hiện lễ cúng trong hai ngày đặc biệt, vào ngày 16 và mùng 2 âm lịch. Họ sắp đặt mâm cúng trên một cái bàn nhỏ ở phía trước cửa nhà, nửa bên trong nhà và nửa bên ngoài. Việc này là vì thai nhi chưa được xác nhận là con cháu trong gia tiên, nên thần tài thổ địa không cho phép họ vào nhà nhận đồ. Gia đình chỉ cần chờ đến khoảng 13 ngày sau khi thai nhi được hình thành, linh hồn chứng thai mới xuất hiện.

Nếu có trường hợp ngại đến chùa cúng, gia đình vẫn có thể thực hiện lễ cúng tại nhà. Thay vì cúng trước mặt tượng Phật hay Thần Thánh, họ có thể tìm một vị trí khuất để tiện thực hiện nghi thức.

Điều đặc biệt, cha mẹ đọc Kinh Địa Tạng với tấm lòng mong muốn hồi hướng cho thai nhi và con trẻ, hy vọng rằng họ sẽ được siêu thoát.

2. Sắm lễ cúng cầu siêu cho các vong thai nhi và hài nhi siêu thoát

Sắm lễ cúng cầu siêu là một hoạt động truyền thống vô cùng quan trọng và trân quý. Việc chuẩn bị những thứ cúng cầu siêu không chỉ để bày tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ tổ tiên mà còn để cầu nguyện cho họ có một hạnh phúc an lành trong cõi bất tử.

Trước khi bắt đầu lễ cúng, gia đình tụ tập, thắp nến và hòa chung vào không khí trang nghiêm và thiêng liêng của nghi lễ. Hoa hồng thơm và bánh trứng được sắp xếp tinh tế, đại diện cho sự trân quý và tôn kính. Kẹo chíp chíp hoặc kẹo mút là biểu tượng của sự ngọt ngào và tươi vui. Sữa trắng không đường là một biểu tượng của sự thuần khiết và tôn kính. Bimbim hoặc bỏng ngô thể hiện lòng thành và chân tình của con cháu đối với tổ tiên.

Một phần quan trọng khác trong lễ cúng là việc chuẩn bị quần áo cho thai nhi. Mỗi thai nhi sẽ được chuẩn bị hai bộ quần áo, một bộ dành cho nam và một bộ dành cho nữ. Điều này thể hiện sự quan tâm và tôn trọng đối với từng linh hồn.

Tuy nhiên, trong lễ cúng, không nên đốt quá nhiều giấy tiền vàng mã, để tránh lãng phí tài nguyên. Ngoài ra, không nên cúng đồ mặn hoặc sát sinh, để đảm bảo gìn giữ môi trường và sinh vật sống. Cũng không nên than khóc quá nhiều trước vong linh, vì tình cảm và tâm lý của mọi người có thể ảnh hưởng đến linh hồn đã qua đời.

3. Bài cúng cầu siêu cho các vong thai nhi và hài nhi siêu thoát

3.1. Bài thứ nhất:

Nam mô A Di Đà Phật
Con lạy chín phương trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con lạy Đức Phật Di Đà.
Con lạy Bồ Tát Quan Âm.
Con lạy Địa tạng vương Bồ tát

Xin chứng giám cho Đệ tử tên… pháp danh…
Trước đây do vô minh, sai lầm, con đã từng lỡ dại phá bỏ thai nhi, từ chối sự hiện diện của các con mình mà không hề biết sự đau khổ của các con. Bây giờ được học Phật, con đã hiểu rõ và tin vào Nhân Quả, con vô cùng ăn năn hối hận trước những việc mình đã làm. Con đã sai rồi! Nay con xin chân thành sám hối tất cả những tội lỗi mà con đã tạo tác.

Con của mẹ! Mẹ đã nhận ra những lỗi lầm từng gieo cho con. Mẹ không nhận thức hết rằng những gì mình đã làm gây cho cả cha mẹ và con quá nhiều đau khổ, làm cho hồn nhi phải cô đơn, oán trách, vất vưỡng, đói khát, lạnh lẽo. Bây giờ biết được Phật pháp, mẹ mới hiểu ra được sự tồn tại của con đến từ lúc vừa hình thành tổ hợp thai, nên vô cùng ăn năn hối hận, xót xa trong lòng, lương tâm cắn rứt.

Xin hãy tha thứ cho mẹ, xin con đừng oán hận mẹ nữa. Đúng là cho dù bất kỳ lý do gì cũng không thể chấp nhận được ác nghiệp này. Nhân Quả là do mẹ tự làm tự chịu. Mẹ chỉ biết sám hối cùng các vong nhi, hàng ngày cố gắng tích đức tu thiện, đem tất cả công đức những việc thiện lành để hồi hướng cho các con.

Nguyện cho trẻ có thể nghe thấy những lời mẹ sám hối, cùng mẹ niệm Phật mà phát nguyện cầu vãng sanh Tây Phương Cực Lạc thế giới. Về đó tương lai mẹ con cùng hội ngộ, vĩnh viễn lìa khổ được vui.

Nguyện Đức Từ Phụ Tạo Hóa Di Lặc Phật, Đức A Di Đà Phật và các bậc bề trên xót thương tiếp dẫn tất cả các vong linh thai nhi trên toàn thế giới này mà bị cha mẹ vô minh, ngu si phá bỏ đều được vãng sanh về thế giới an lành nơi Cực Lạc.

Nguyện cho tất cả những ai đã, đang và sẽ phá thai hãy dừng lại các sai lầm.

“Nguyện đem công đức này. Trang nghiêm Phật Tịnh độ. Trên đền bốn ơn nặng. Dưới cứu khổ ba đường. Nếu có ai thấy nghe. Đều phát tâm Bồ-đề. Hết một báo thân này. Đồng sanh nước Cực lạc.

Nam Mô tạo Hóa Di Lặc Phật ( 3 lần).

3.2. Bài thứ hai:

OM AH HUNG

Xin nhờ lửa làm tan chảy không còn sót những món diệu dục đơn giản nhưng quí giá này hóa một đám mây vô tận trong không gian thành một tiệc cúng dường không chấp trước, xin cho con dâng cúng lên chín phương Trời mười Phương Phật chư Phật mười phương.

Hôm nay là ngày… tháng… năm… Tín chủ con là… ở tại số nhà… thành kính dâng lên cúng dường Chư Phật mong Chư Phật ban phước cho toàn thể chúng sinh không chừa sót một ai những điều an lành nhất. Con cũng xin nhờ vào tiệc cúng dường này, ánh sáng từ bi và trí tuệ của Chư phật sẽ hiện hữu trong tâm con và tất cả mọi người đồng thời chiếu sáng tất thảy các cõi khác để tất thảy hướng về Phật Pháp. Con nguyện với lòng thành tâm của mình trước Chư Phật xin được sám hối mọi lỗi lầm do thân khẩu ý con đã phạm phải từ trước tới nay.

Con xin cúng dường tới các chư thiên, thiện thần, hộ pháp mong các ngài che chở cho con cùng gia đình luôn an lành, thoát khỏi mọi thế lực xấu và ác của cõi dương và cõi âm.

Con cũng xin được nhờ vào lễ hỏa cúng này, hồi hướng cầu siêu cho tất cả các chúng sinh không chừa sót một ai đang lang thang trong cõi thân trung ấm hay cõi âm để họ bớt sợ hãi, đau khổ và nhanh chóng được chuyển nghiệp. Con cầu xin được cầu siêu cho cửu huyền thất tổ gia tiên gia tộc họ… cho cha…, mẹ… hay…. được hoan hỉ và sớm siêu thoát về nơi cực lạc hay cõi an lành khác”.

(Bỏ đồ cúng cho vong nhi vào đốt… rồi khấn tiếp): 

“Đặc biệt con xin được thành tâm sám hối cho nghiệp sát con phạm phải đối với các hài nhi đã từng kết duyên cùng con mà con chối bỏ. Cầu mong các hài nhi tha thứ và xóa bỏ mọi tâm tư oán hờn gây chướng ngại tới con, cầu mong các vong nhi buông bỏ và sớm chuyển đầu thai vào các cõi an lành mới. Cầu mong tất cả các vong nhi khác cũng đều hoan hỉ và siêu thoát như vậy.

Con nguyện sẽ gắng làm những điều thiện để hồi hướng, trợ duyên cho các vong nhi sớm được siêu thoát (nguyện thêm gì tùy tâm khấn ra…). Cầu mong cho lời nguyện lành của con được thành sự thật. Nếu đã tu thì đọc mật chú, nếu không biết thì đọc thần chú sáu âm của Bồ tát Quán Thế Âm “OM MA NI PADE ME HUM” 108 lần. [Cách đọc: “ôm ma ni pát đờ (đờ đọc thầm âm gió) mê hum”. (Không bắt buộc đọc câu này).

Sau khi cúng xong, hãy nói: “Lễ hỏa cúng đến đây là kết thúc, xin được mời các ngài và các chư vị an tọa về nơi trụ xứ của mình và chỉ trở lại khi gia chủ có lời thỉnh mời. Xin các vong hãy hoan hỷ đón nhận tấm lòng thành của gia chủ mà sớm được siêu thoát”. Cũng xin che chở cho gia chủ mọi sự được tốt đẹp an lành. Gia chủ xin cảm tạ.

Đó là những điều cần biết về văn khấn cầu siêu cho thai nhi tại chùa. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nghi lễ này và có thể thực hiện một cách tỉ mỉ và tôn trọng. Để tìm hiểu thêm thông tin về lĩnh vực lịch sử, hãy truy cập Khám Phá Lịch Sử.

Bài viết thực hiện bởi Khám Phá Lịch Sử

Đội ngũ biên tập viên tại khamphalichsu.com là các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Bằng sự kết hợp tinh tế giữa con người và công nghệ AI, chúng tôi tạo ra những bài viết không chỉ độc đáo mà còn đầy hấp dẫn.

Bài viết liên quan